'Hợp xướng' gây sức ép lên Trung Quốc

10/07/2020 09:17 GMT+7

Sau Canada, đến lượt Úc quyết định ngừng hiệu lực thỏa thuận dẫn độ giữa Úc với Hồng Kông với cùng lý do là Trung Quốc áp dụng luật an ninh mới ở Hồng Kông.

Giống như Mỹ, Anh và Canada, phía Úc luận giải luật này khiến quyền tự trị của Hồng Kông theo nguyên tắc “một quốc gia, hai chế độ” không còn được đảm bảo. Định hướng phản ứng của các nước này cơ bản là không còn phân biệt giữa Trung Quốc đại lục và Hồng Kông.
Úc đưa ra quyết sách trên trong bối cảnh mối quan hệ song phương Úc - Trung đã trở nên xấu đi sau đại dịch Covid-19. Úc còn chính thức cảnh báo công dân về khả năng sẽ bị bắt giam vô cớ khi tới Trung Quốc. Có thể thấy chính phủ Úc hiện không tìm cách hóa giải các mối bất hòa và trắc trở với phía Trung Quốc cho dù Bắc Kinh là đối tác hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư rất quan trọng của Canberra.

Mỹ hoàn chỉnh lệnh cấm linh kiện công nghệ Trung Quốc

Rõ ràng có sự thống nhất quan điểm và phối hợp hành động giữa Mỹ, Anh, Canada và Úc đối với Trung Quốc. Họ hợp xướng để tạo sức ép cộng hưởng đối với Trung Quốc và để Bắc Kinh không thể đối phó theo cách đánh tỉa và phân rẽ họ, do đó sẽ thêm khó khăn cho Bắc Kinh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.