Hợp tác thiện chí trên cơ sở UNCLOS sẽ thúc đẩy an ninh trên Biển Đông

Vũ Hân
Vũ Hân
02/06/2021 06:20 GMT+7

Tối 1.6, Bộ Ngoại giao có thông tin về Hội thảo lần thứ 3 của Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF) về vận dụng Công ước của Liên Hiệp Quốc về luật Biển 1982 (UNCLOS 1982) và các văn kiện pháp lý quốc tế khác trong ứng phó với các thách thức đang nổi trên biển được tổ chức chiều cùng ngày.

Tối 1.6, Bộ Ngoại giao có thông tin về Hội thảo lần thứ 3 của Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF) về vận dụng Công ước của Liên Hiệp Quốc về luật Biển 1982 (UNCLOS 1982) và các văn kiện pháp lý quốc tế khác trong ứng phó với các thách thức đang nổi trên biển được tổ chức chiều cùng ngày. Sự kiện do Bộ Ngoại giao Việt Nam phối hợp với Bộ Ngoại giao các nước Ấn Độ, Úc, Canada và Liên minh Châu Âu tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến trong 2 ngày (1 và 2.6). Dự hội thảo có khoảng 200 đại biểu từ 27 nước ARF, các tổ chức khu vực và quốc tế, cơ quan đại diện ngoại giao.
Tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu tái khẳng định vai trò quan trọng của UNCLOS như “hiến pháp” của đại dương, là khuôn khổ pháp lý cho việc giải quyết các thách thức trên biển trong khu vực, bao gồm các thách thức mới nổi lên sau khi Công ước được thông qua.
Ông Hiệu cũng nhấn mạnh mọi tranh chấp trên Biển Đông phải được giải quyết bằng biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế, bao gồm UNCLOS. Hợp tác thiện chí, trên cơ sở Công ước, sẽ góp phần tăng cường niềm tin giữa các bên, thúc đẩy hòa bình, an ninh và thịnh vượng của khu vực.
Đồng tình với phát biểu của phía Việt Nam, các đồng chủ tọa là Đại sứ Canada và Đại sứ Úc cũng nhấn mạnh vai trò, giá trị của Công ước. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.