Hợp tác quân sự Mỹ - Philippines: Bên gắn kết, phía ràng buộc

22/03/2016 10:40 GMT+7

Mỹ và Philippines đã thỏa thuận về vị trí mà quân đội Mỹ triển khai đồn trú thường xuyên trên lãnh thổ Philippines.

Mỹ và Philippines đã thỏa thuận về vị trí mà quân đội Mỹ triển khai đồn trú thường xuyên trên lãnh thổ Philippines.

Một cuộc tập trận chung của binh sĩ Mỹ và Philippines - Ảnh: ReutersMột cuộc tập trận chung của binh sĩ Mỹ và Philippines - Ảnh: Reuters
Trong số những vị trí đó, đáng chú ý nhất là vị trí ở miền nam Philippines - nơi nước này trực diện với vấn đề Hồi giáo ly khai - và vị trí gần sát vùng biển đảo mà Philippines bị Trung Quốc quyết liệt tranh chấp chủ quyền lãnh thổ.
Trên danh nghĩa, cả Mỹ lẫn Philippines đều nhiều lần quả quyết sự hợp tác quân sự đặc biệt này không nhằm đối phó bất kỳ ai và không có nghĩa là Mỹ mở lại căn cứ quân sự ở Philippines như thời trước năm 1992. Trong thực chất, Mỹ chẳng khác gì đã có lại căn cứ quân sự tại đây, mức độ và cách thức khác nhưng bản chất không hề khác.
Hai nước này hiện lại có chung đối tượng để đối phó là Trung Quốc. Philippines phải sử dụng mọi công cụ về chính trị cũng như pháp lý để đối phó với việc bị Trung Quốc đẩy mạnh tranh chấp chủ quyền lãnh thổ, cũng như phải tăng cường tiềm lực quân sự của chính mình hoặc dựa cậy vào tiềm lực quân sự của những đồng minh chiến lược như Mỹ hay Nhật Bản. Mỹ càng có lý do và lợi ích trong việc đối phó Trung Quốc khi Trung Quốc hành xử bất chấp luật pháp quốc tế ở khu vực Biển Đông và đặc biệt là tăng cường quân sự hóa khu vực này. Những đồng minh chiến lược như Philippines hay Nhật Bản chiếm vị trí ngày càng quan trọng hơn trong chiến lược của Mỹ chính vì thế.
Với việc triển khai thực hiện cụ thể thỏa thuận hợp tác quân sự, quốc phòng và an ninh, Mỹ và Philippines nâng tầm cho nhau trong quan hệ song phương. Mỹ gắn kết Philippines chặt chẽ hơn vào chiến lược của mình, còn Philippines ràng buộc Mỹ vào trách nhiệm đối với an ninh cho nước họ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.