Hợp tác liên bang Nga - Việt Nam vẫn phát triển năng động

12/06/2021 07:00 GMT+7

Lời tòa soạn: Nhân kỷ niệm 31 năm ngày Quốc khánh Liên bang Nga (12.6.1990 - 12.6.2021), chúng tôi trân trọng giới thiệu bài viết của ngài Timur Sadykov - Tổng lãnh sự Liên bang Nga tại TP.HCM.

Ngày 12.6.1990, Tuyên ngôn về chủ quyền nhà nước của Liên bang Nga đã được thông qua. Là nhà nước kế thừa Liên Xô, Liên bang Nga tiến hành đường lối chính trị đối ngoại độc lập và tự chủ. Trong dịp Quốc khánh của đất nước mình, tôi vui mừng nhận thấy rằng, cho dù tình hình dịch bệnh Covid-19 là cực kỳ phức tạp và bi thảm đang diễn ra trên toàn thế giới, nhưng nước Nga vẫn duy trì được sự phát triển đầy tự tin trên tất cả các lĩnh vực.
Một ưu tiên không thay đổi của Liên bang Nga là tiếp tục củng cố mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với nước CHXHCN Việt Nam. Năm nay chúng ta kỷ niệm ngày lễ mang tính biểu tượng cao trong lịch sử hai nước, đó là 20 năm ngày ký tuyên bố Đối tác chiến lược. Trong năm 2019 và 2020 đã có các hoạt động năm chéo Việt Nam tại Nga và Nga tại Việt Nam nhằm kỷ niệm 25 năm ngày ký Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị (1994 - 2019) và 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1950 - 2020).
Rất ấn tượng là thời gian qua cho dù đại dịch Covid-19 bùng phát nhưng quá trình đối thoại chính trị vẫn giữ được mức phát triển năng động. Đã diễn ra hàng loạt các cuộc điện đàm của lãnh đạo cấp cao và các cơ quan chủ chốt của hai nước. Vào tháng 3 năm nay, ngài Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga Nikolai Patrushev đã có chuyến thăm và làm việc tại Hà Nội rất thành công. Ngoài ra, các hội nghị trực tuyến giữa các địa phương đang được duy trì tích cực. Cụ thể, vào tháng 5.2021 đã diễn ra hội nghị trực tuyến với chủ đề: "Hai thế kỷ hữu nghị - hai thập kỷ đối tác chiến lược" trong khuôn khổ Những ngày TP.HCM tại Saint Petersburg.
Việt Nam giữ vị trí thứ nhất về khối lượng trao đổi thương mại với Liên bang Nga trong các nước ASEAN. Năm 2020, kim ngạch thương mại đạt 5,7 tỉ USD (tăng 15%), còn theo thống kê của phía Nga từ tháng 1 đến tháng 3 năm nay là 1,4 tỉ USD (tăng 27% so cùng kỳ năm trước).
Trong năm 2020 đã có 9 dự án mới được đăng ký với các khoản đầu tư từ Nga lên tới 944 triệu USD. Một trong những hướng hợp tác chủ chốt giữa hai nước là lĩnh vực dầu khí mà ngọn cờ đầu là Liên doanh Vietsovpetro tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Sự hợp tác kỹ thuật quân sự, trong lĩnh vực quốc phòng và an ninh, công nghệ cao, giáo dục và khoa học đang được mở rộng.
Một lĩnh vực hợp tác mới và rất quan trọng giữa Nga và Việt Nam là cuộc chiến chống Covid-19. Hai bên đã trao đổi kinh nghiệm về chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa Covid-19. Việt Nam với danh nghĩa nhân đạo đã gửi tặng Nga thuốc kháng sinh, khẩu trang và quần áo bảo hộ. Còn Nga đã chuyển cho Việt Nam trên cơ sở viện trợ không hoàn lại 1.000 liều vắc xin Sputnik V, lô thuốc Cycloferon, hệ thống test và thuốc thử để nghiên cứu. Vắc xin Sputnik V đã được Bộ Y tế Việt Nam duyệt đăng ký và Nga sẵn sàng cung cấp 20 triệu liều vắc xin này cho Việt Nam sau khi thỏa thuận được ký kết.
Đương nhiên là việc tiếp xúc hữu nghị giữa người dân Việt Nam và Nga sẽ tiếp tục được thúc đẩy mạnh mẽ khi tình hình dịch bệnh được khống chế. Nếu hoàn cảnh thuận lợi, trong thời gian sắp tới người hâm mộ bóng đá Việt Nam lại có thể đến nước Nga. Vào tháng 6, tháng 7 tới, UEFA EURO sẽ được tổ chức trong điều kiện Covid-19. Tại TP.Saint Petersburg sẽ diễn ra các trận đấu vòng bảng và vòng 1/4. Để nhập cảnh vào Nga cần đăng ký FAN ID, có giấy xác nhận âm tính với Covid-19 và khai báo y tế, không cần xin visa. Tôi và các bạn Việt Nam của mình, do lịch công tác bận rộn, dự định sẽ cổ vũ đội tuyển Nga và thưởng thức các trận bóng chỉ trên ti vi.
Cuối cùng, xin được bày tỏ rằng, tôi rất cảm kích khi được bổ nhiệm giữ chức Tổng lãnh sự Liên bang Nga tại TP.HCM. Trước đây tôi đã từng đến Việt Nam công tác và biết nhiều về đất nước của các bạn. Tôi rất ấn tượng về sự tăng trưởng kinh tế nhanh chóng của Việt Nam cùng sự sáng tạo và năng động của người dân. Điều này đã được thể hiện rõ tại TP.HCM. Rất nhiều địa phương Nga quan tâm đến việc phát triển quan hệ với TP trọng điểm kinh tế phía nam này. Tôi sẽ làm hết sức mình để mở rộng hợp tác địa phương và củng cố tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước chúng ta.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.