Hợp tác cho tương lai

Thanh Niên trân trọng giới thiệu bài viết dành riêng cho báo của Tổng thống nhà nước Israel Reuven Rivlin nhân dịp ngài và phu nhân sắp có chuyến thăm cấp nhà nước tại VN từ ngày 20 - 25.3.

Khi nghĩ về quan hệ giữa Israel và VN, chúng ta rất dễ hồi tưởng vào lịch sử và nền văn hóa vĩ đại của hai quốc gia lâu đời này. Hai quốc gia đã vượt qua biết bao trở ngại lớn lao, đã chiến đấu chống lại những kẻ thù hung bạo nhất để giành được độc lập và giành lại quyền tự chủ cho nhân dân.
Con đường để hiện thực hóa những tiềm năng hợp tác giữa hai quốc gia vẫn còn trải dài và còn nhiều thử thách. Tuy nhiên, tôi không cho đó là một trở ngại. Trái lại, tôi tin rằng thử thách chính là nguồn cảm hứng và là động lực thúc đẩy chúng ta cùng tiến về phía trước.
Với sự thấu hiểu và cảm kích sâu sắc trước đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt, tôi tâm niệm chuyến thăm VN lần này không chỉ dừng lại ở việc nhớ về cội nguồn lịch sử mà hơn thế nữa, là sự ghi nhận những thành quả hợp tác giữa hai quốc gia của ngày hôm nay và kỳ vọng cho một tầm nhìn chung ở tương lai. Chuyến thăm của tôi diễn ra đúng vào thời điểm quan hệ song phương đang thu hoạch được nhiều trái ngọt.
Sự tương đồng giữa nhân dân hai nước chính là yếu tố giúp cho quan hệ hợp tác giữa Israel và VN phát triển một cách tự nhiên như ngày hôm nay. Nhân dân VN, giống như người dân Israel, cùng có tinh thần kinh doanh năng động. Đó là một nét tính cách bẩm sinh được hình thành bởi 3 lý do chính: sự cần thiết phải tư duy ngoài khuôn khổ và luôn đổi mới sáng tạo để giải quyết các công việc thường nhật; khao khát học hỏi; động lực thôi thúc chúng ta cải thiện thế giới xung quanh mình - một khái niệm trong tiếng Hebrew gọi là Tikun Olam. Tinh thần này đã giúp Israel trở thành Quốc gia khởi nghiệp, một đất nước của công nghệ vượt bậc, dù chỉ là một quốc gia nhỏ bé với nhiều hạn chế về mặt địa lý, bị bao quanh bởi các nước láng giềng ít ổn định và thường xuyên có thái độ không thân thiện.
Sau gần một phần tư thế kỷ thiết lập quan hệ ngoại giao, VN và Israel đã trở thành đối tác quan trọng. Hai nước có sự hợp tác sâu rộng trong các lĩnh vực nông nghiệp, giáo dục, đào tạo, khoa học kỹ thuật và kinh tế. Năm 2015 -2016, chúng tôi hân hạnh chào đón hơn 700 sinh viên VN đến Israel thông qua chương trình hợp tác phát triển quốc tế Mashav. Hơn nữa, Israel tự hào là một đối tác của VN trong việc chia sẻ kiến thức, chuyển giao công nghệ và kinh nghiệm thực tiễn. Chúng tôi tin rằng nguồn nhân lực là chìa khóa cho sự phát triển bền vững của bất kỳ quốc gia nào và Israel tự hào được tổ chức các chương trình đào tạo và nâng cao năng lực cho VN trong nhiều lĩnh vực như nông nghiệp, quản lý nước, an ninh lương thực, giáo dục và khởi sự kinh doanh. Israel là một trong những đối tác chính của VN ở Trung Đông, với trao đổi thương mại song phương vượt mức 2,3 tỉ USD trong năm 2015.
Đặc biệt, tôi cảm thấy rất tự hào bởi Israel và VN đang thực hiện tiến trình đàm phán Hiệp định Tự do thương mại (FTA). Tôi hy vọng hiệp định sẽ được ký kết vào đầu năm 2018. Hiệp định này sẽ tạo nền tảng vững chắc hơn nữa cho việc trao đổi thương mại và kinh doanh giữa hai nước.
Tuy nhiên, ngay cả khi quan hệ thương mại giữa hai quốc gia đang phát triển nhanh chóng, chúng ta vẫn có thể làm được nhiều hơn thế. Tôi đang hướng tầm nhìn về tương lai hợp tác giữa Israel và VN. Một tầm nhìn lấy cảm hứng từ lịch sử lẫy lừng và được thúc đẩy bởi hy vọng về một tương lai tốt đẹp hơn. Cùng nhau sát cánh, chúng ta có thể đối mặt với những thách thức toàn cầu. Nhờ công nghệ cao trong nông nghiệp và thủy lợi, chúng ta có thể đảm bảo an ninh lương thực cho các thế hệ tiếp theo. Thông qua công nghệ thông tin và truyền thông, chúng ta có thể kết nối mọi người, xây dựng sự hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau, cùng với đó là mở ra cánh cửa để hợp tác toàn cầu. Chúng ta có thể thúc đẩy “giáo dục không dây” và “y tế trực tuyến”. Và với những thành tựu đổi mới về an ninh mạng, chúng ta có thể đảm bảo người sử dụng và thông tin được an toàn và bảo vệ trong khi chúng ta đang xây dựng một tương lai mới, một tương lai mà ở đó an ninh thực tế và an ninh mạng là tối quan trọng.
Chỉ ít tuần nữa, các bạn sẽ tưởng niệm ngày Giỗ Tổ Hùng Vương. Chỉ vài ngày sau đó, người Do Thái ở Israel và khắp nơi trên thế giới sẽ kỷ niệm lễ Vượt qua. Đây là kỳ lễ đánh dấu cuộc di cư thời Kinh Thánh của người Do Thái nhằm thoát khỏi chế độ nô lệ và bắt đầu cuộc hành trình dài đến với vùng đất Israel. Cả hai ngày lễ đều là dịp để chúng ta nhớ lại và nhắn nhủ các thế hệ tương lai về sự khởi đầu của cuộc hành trình trên con đường lập quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.