Hộp đen máy bay Su-24 bị hư hỏng nặng

18/12/2015 21:00 GMT+7

Chiều 18.12, Ủy ban Hàng không Liên bang Nga (IAC) đã tổ chức họp báo liên quan việc bắt đầu thủ tục mở và giải mã thông tin hộp đen máy bay Su-24M bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi ngày 24.11.

Chiều 18.12, Ủy ban Hàng không Liên bang Nga (IAC) đã tổ chức họp báo liên quan việc bắt đầu thủ tục mở và giải mã thông tin hộp đen máy bay Su-24M bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi ngày 24.11.

Đại tá Nikolai Primak, đại diện Ủy ban hàng không Liên bang Nga giới thiệu thủ tục mở hộp đen máy bay Su-24 - Ảnh: AFPĐại tá Nikolai Primak, đại diện Ủy ban hàng không Liên bang Nga giới thiệu thủ tục mở hộp đen máy bay Su-24 - Ảnh: AFP
Thủ tục này có mặt của đại diện Bộ Quốc phòng.
Hộp đen là tên gọi phổ thông của thiết bị lưu trữ các thông tin tham số chuyến bay, được gọi theo ngôn ngữ chuyên môn là Bant-32 (-01.-02). Thiết bị này lưu giữ toàn bộ thông tin của chuyến bay trong vòng 25 giờ cuối cùng và được bảo vệ tuyệt đối trước các tác động của nhiệt độ và nước. Nhưng trong trường hợp này, tên lửa của Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn trúng phần đuôi của chiếc Su-24, nơi hộp đen được lắp đặt, do đó thiết bị này đã bị hư hại nặng.
Chuyên gia mang hộp đen đi mở - Ảnh: AFP
Báo Sự thật Komsomol ngày 18.12 cho biết, trong buổi họp trước khi tiến hành thủ tục khai mở hộp đen, Phó tư lệnh binh chủng Phòng không-Vũ trụ Nga Sergey Dronov tuyên bố Nga có bằng chứng cho thấy máy bay ném bom Su-24 không vi phạm biên giới ở thời điểm bị chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ. Ông lưu ý rằng những dữ liệu kiểm soát mục tiêu mà Bộ Quốc phòng Nga công bố vẫn chưa bị bên nào phản bác, và thực sự chiếc Su-24 không gây bất kỳ nguy hiểm nào đối với Thổ Nhĩ Kỳ.
Quá trình mở hộp đen - Ảnh: KP
Hộp đen được mở bằng các công cụ chuyên dụng của phòng thí nghiệm bảo mật IAC trước sự hiện diện của các chuyên gia nước ngoài trong lĩnh vực an ninh hàng không và trước ống kính 4 máy quay video. Khi 3 lớp vỏ và 6 con ốc được gỡ bỏ, các chuyên gia có thể tiếp cận các mô-đun bộ nhớ bao gồm hai thẻ nhớ với 16 con chip phân tích các dữ liệu chuyến bay. Các thẻ nhớ bị hư hỏng rất nhiều phần và 3 con chip bị phá hủy hoàn toàn. Bên ngoài khuôn hình cảnh quay trực tiếp, các chuyên gia tiếc nuối về tình trạng này của 3 con chip.
Trước sự hiện diện của các chuyên gia quốc tế, những phần còn sót lại của các chip bị hư hỏng được niêm phong trong một két sắt để sau đó sẽ được nghiên cứu, phục hồi bằng X-quang với sự giúp đỡ của phần mềm chuyên dụng.
Nhiều con chip và một số vi mạch của hộp đen bị hư hỏng nặng - Ảnh: KP
Thiếu tướng Sergey Bajnetov, trưởng ban an toàn hàng không thuộc các Lực lượng vũ trang Nga cho biết: “IAC sẽ kiểm tra các chip này và sẽ thường xuyên cập nhật cho báo giới những thông tin nghiên cứu”.
Những kết luận cuối cùng về hộp đen sẽ được công bố vào ngày thứ hai 21.12.
Hộp đen này được các binh sĩ quân đội Syria phát hiện ngày 8.12 trên sườn đồi Azer, cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ 5 km. Ngay sau đó, nó được Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu trình lên Tổng thống Vladimir Putin. Ông Putin đã ra lệnh chỉ được phép mở hộp đen trước sự hiện diện của các chuyên gia và các nhà báo quốc tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.