Họp cấp cao với kết quả thấp

28/09/2015 10:05 GMT+7

Bên lề khóa họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc năm nay có một cuộc họp cấp cao rất đặc biệt được gọi là G4 vì bao hàm 4 nước Brazil, Ấn Độ, Đức và Nhật Bản.

Bên lề khóa họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc năm nay có một cuộc họp cấp cao rất đặc biệt được gọi là G4 vì bao hàm 4 nước Brazil, Ấn Độ, Đức và Nhật Bản.

Mục tiêu của cuộc họp G4 là cải tổ Liên Hiệp Quốc mà trước hết là cải tổ Hội đồng bảo an theo hướng mở rộng danh sách ủy viên thường trực có quyền phủ quyết - Ảnh minh họa: AFPMục tiêu của cuộc họp G4 là cải tổ Liên Hiệp Quốc mà trước hết là cải tổ Hội đồng bảo an theo hướng mở rộng danh sách ủy viên thường trực có quyền phủ quyết - Ảnh minh họa: AFP
Khuôn khổ diễn đàn này ra đời vì mục tiêu cả 4 nước này cùng theo đuổi mà họ ý thức rằng nếu thành công thì tất cả cùng được còn nếu không thì tất cả cùng đều “về không”.
Mục tiêu đó là cải tổ Liên Hiệp Quốc mà trước hết là cải tổ Hội đồng bảo an theo hướng mở rộng danh sách ủy viên thường trực có quyền phủ quyết, vốn đang dành riêng cho Mỹ, Trung Quốc, Nga, Anh và Pháp. Bộ tứ G4 muốn có chân trong ban thường trực mở rộng nếu không thì vấn đề quyền phủ quyết phải được xử lý lại từ đầu.
Họ lập luận rằng cơ chế tổ chức lẫn nguyên tắc hoạt động và quyết định của Liên Hiệp Quốc nói chung, Hội đồng bảo an nói riêng không còn phù hợp với thế giới hiện đại. Liên Hiệp Quốc cần cải tổ cơ bản để có tính đại diện cao hơn, hoạt động hiệu quả hơn và những đặc quyền đặc lợi dành cho một vài thành viên nhất định phải được xét lại. Những lập luận này được đại đa số thành viên Liên Hiệp Quốc chia sẻ.
Cuộc họp cấp cao của 4 nước chỉ nhằm giúp duy trì ý chí chính trị và củng cố quyết tâm thúc đẩy cải tổ Liên Hiệp Quốc. Họ vừa tự động viên nhau vừa nhắc nhở nhau về trách nhiệm “cùng hội cùng thuyền”. Họ muốn làm cho chuyện cải tổ Liên Hiệp Quốc không bị mất tính thời sự, bởi thấy rằng các thành viên khác của Liên Hiệp Quốc hiện không dành ưu tiên cho việc này trong khi 5 ủy viên thường trực hiện tại của Hội đồng bảo an vẫn lẩn tránh. Vì thế kết quả thực chất của cuộc cấp cao này lại chưa đáng kể gì.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.