Hồng Kông truyền ‘cảm hứng’ cho người Duy Ngô Nhĩ

02/10/2014 08:35 GMT+7

(TNO) Thủ lĩnh đang sống lưu vong của người dân tộc thiểu số Duy Ngô Nhĩ tại Trung Quốc tin rằng các cuộc biểu tình tại Hồng Kông đang truyền cảm hứng cho người dân ở quê nhà, khu tự trị Tân Cương.

(TNO) Thủ lĩnh đang sống lưu vong của người dân tộc thiểu số Duy Ngô Nhĩ tại Trung Quốc tin rằng các cuộc biểu tình tại Hồng Kông đang truyền cảm hứng cho người dân ở quê nhà, khu tự trị Tân Cương.


Cảnh sát chống bạo động tuần tra tại Urumqi, thủ phủ Khu Tự trị Tân Cương - Ảnh: Reuters

Bà Rebiya Kadeer nói với tạp chí Foreign Policy rằng cách thức các cuộc biểu tình Hồng Kông diễn ra có thể tạo ra các gợi ý cho người Duy Ngô Nhĩ tại Tân Cương.

Biểu tình Hồng Kông “đầy cảm hứng" đối với người Duy Ngô Nhĩ, bà Kadeer, thủ lĩnh Đại hội Duy Ngô Nhĩ Thế giới, phát biểu trong cuộc phỏng vấn với Foreign Policy.

Hàng chục ngàn người Hồng Kông đã đổ xô xuống đường để tiến hành các cuộc biểu tình ôn hòa nhằm kêu gọi Bắc Kinh cho phép người dân đặc khu này được tự chọn lãnh đạo.

Nữ thủ lĩnh Đại hội Duy Ngô Nhĩ Thế giới còn nói thêm bà tin rằng sự chú ý của quốc tế đối với tình hình tại Hồng Kông sẽ khiến các cuộc biểu tình khó có khả năng đi đến một kết cục bạo lực.

“Người dân Hồng Kông đang đấu tranh theo một cách thức rất ôn hòa. Chính phủ Trung Quốc không thể đàn áp họ bằng vũ lực”, bà Kadeer cho hay.

Thủ lĩnh Đại hội Duy Ngô Nhĩ Thế giới này năm nay 67 tuổi và đã phải trải qua 11 năm sống trong tù ở Trung Quốc trước khi được phép sang sống lưu vong tại Mỹ hồi năm 2005.

Tân Cương là quê hương của khoảng 10 triệu người Duy Ngô Nhĩ, phần lớn là các tín đồ Hồi giáo dòng Sunni.

Bạo động gia tăng mạnh tại khu tự trị này trong một năm vừa qua, theo AFP. Trung Quốc cáo buộc các phần tử khủng bố có tổ chức bị ảnh hưởng các tổ chức ở nước ngoài gây ra tình trạng bất ổn tại Tân Cương.

Hoàng Uy

>> Tấn công đẫm máu ở Tân Cương
>> Truyền thông TQ: 50 người chết trong vụ đánh bom hàng loạt ở Tân Cương
>> Hàng ngàn người biểu tình vây văn phòng Đặc khu trưởng Hồng Kông
>> Trung Quốc cảnh báo Mỹ tránh xa vấn đề Hồng Kông  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.