Hồng Kông tiến hành bầu đặc khu trưởng

26/03/2017 11:55 GMT+7

Gần 1.200 đại cử tri vào ngày 26.3 đã bắt đầu bỏ phiếu chọn lãnh đạo mới của Đặc khu hành chính Hồng Kông, trong khi những người tham gia biểu tình giằng co với cảnh sát trên đường phố.

Thay vì bỏ phiếu bầu trên toàn đặc khu với sự tham gia của 7,3 triệu người Hồng Kông, cuộc bầu cử vào ngày 26.3 được tổ chức theo hình thức bỏ phiếu đại cử tri, với 1.194 người được phép quyết định ai sẽ là lãnh đạo thay thế ông Lương Chấn Anh trong nhiệm kỳ 5 năm tới.
Hiện có 3 ứng viên tham gia đường đua, gồm cựu quan chức lãnh đạo tài chính Tăng Tuấn Hoa, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga - nhân vật số hai trong chính quyền đặc khu, và thẩm phán về hưu Hồ Quốc Hưng. Trong số 3 ứng viên này, bà Lâm (59 tuổi), nhân vật được Bắc Kinh ủng hộ, được xem là người có triển vọng nhất.
Chính quyền Hồng Kông đã điều động khoảng 1.800 cảnh sát giữ gìn trật tự trên đường phố, trong bối cảnh nhiều người dân đổ xuống đường đòi được quyền đi bầu, giơ cao biểu ngữ “chúng tôi muốn phổ thông đầu phiếu".
Đám đông biểu tình bên ngoài trung tâm bỏ phiếu Reuters
An ninh được siết chặt bên ngoài trung tâm bỏ phiếu và cảnh sát đã dựng hàng rào kim loại vây quanh khu vực.
Tuy nhiên một số vụ xô đẩy vẫn diễn ra giữa người biểu tình và cảnh sát. Những người biểu tình phản đối cái mà họ gọi là sự can thiệp của chính quyền Bắc Kinh vào tình hình chính trị của Hồng Kông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.