Hồng Kông thông qua luật trung thành

12/05/2021 22:31 GMT+7

Hội đồng lập pháp của đặc khu hành chính Hồng Kông ngày 12.5 bỏ phiếu thông qua dự luật với nội dung yêu cầu quan chức phải trung thành với chính quyền địa phương và Trung Quốc .

Theo AFP, với 40 phiếu thuận và 1 phiếu chống, dự luật đã được thông qua. Theo đó, từ tháng 6 tất cả quan chức chính quyền, thành viên nội các, nhà lập pháp và thẩm phán sẽ được yêu cầu tuyên thệ trung thành và phải tuân thủ suốt nhiệm kỳ. 
Luật mới cũng áp dụng với hơn 470 ủy viên hội đồng quận - các quan chức địa phương được người dân Hồng Kông lựa chọn qua phổ thông đầu phiếu.
Theo luật, nếu bất kỳ thành viên Hội đồng lập pháp hay ủy viên hội đồng quận nào vi phạm lời tuyên thệ trung thành hoặc không tuân thủ Luật cơ bản của Hồng Kông, cơ quan tư pháp có thể khởi động quy trình để đình chỉ chức vụ của quan chức đó đến lúc tòa ra phán quyết cuối cùng, theo Hoàn cầu thời báo.
Quan điểm chính trị của người giữ chức vụ trong các cơ quan công quyền sẽ được đánh giá xuyên suốt nhiệm kỳ theo một danh sách "tích cực" và "tiêu cực", nhằm loại bỏ những người không trung thành và có bất kỳ hành động nào bị cho là gây nguy hại cho an ninh quốc gia. Những người bị Bộ Tư pháp xác định là "bất trung" ngoài việc bị sa thải còn bị cấm tranh cử trong vòng 5 năm.
Luật mới là một phần trong những chính sách hướng về chính quyền trung ương tại Hồng Kông. Quốc hội Trung Quốc hồi tháng 3 thông qua dự luật về cải cách bầu cử Hội đồng lập pháp Hồng Kông. Trước đó, luật an ninh quốc gia dành riêng cho đặc khu hành chính này cũng được thông qua hồi giữa năm ngoái. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.