Hồng Kông siết an ninh đón phái đoàn Trung Quốc

18/05/2016 08:34 GMT+7

Cảnh sát Hồng Kông điều lực lượng chống khủng bố và biệt kích tinh nhuệ để bảo vệ Chủ tịch Quốc hội Trung Quốc trong thời gian thăm đặc khu này.

Sáng 17.5, Chủ tịch Quốc hội Trung Quốc Trương Đức Giang cùng phái đoàn đặt chân đến Hồng Kông, bắt đầu chuyến thăm 3 ngày. Đây là lần đầu tiên một lãnh đạo cấp cao của trung ương tới đặc khu, kể từ chuyến thăm của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào năm 2012.
Ngay trước thềm chuyến thăm đã có 11 nhóm đăng ký tổ chức biểu tình phản đối trong khi chính quyền cáo buộc nhiều nhóm khác bí mật lên kế hoạch chống phá, theo tờ South China Morning Post (SCMP). Trước tình hình này, lực lượng an ninh Hồng Kông nâng mức sẵn sàng lên tối đa và tiến hành chiến dịch bảo vệ lớn nhất từ trước tới nay đối với một phái đoàn từ đại lục.
Theo đó, cảnh sát Hồng Kông mỗi ngày triển khai 6.000 người, gồm thành viên của đơn vị chống khủng bố và đơn vị đặc nhiệm, để theo sát bảo vệ ông Trương Đức Giang. Các địa điểm vị lãnh đạo này tới thăm đều được kiểm tra chặt chẽ và nhà chức trách thậm chí cho dán chặt gạch lát lề đường để đề phòng nguy cơ người biểu tình tháo lên ném vào phái đoàn. Giải pháp xịt hơi cay để kiểm soát tình hình trong trường hợp bạo động cũng đã được chuẩn bị.
Về mặt chính thức, ông Trương đến Hồng Kông nhằm dự một hội nghị kinh tế vào hôm nay 18.5, nhưng theo giới quan sát, mục đích chính của chuyến thăm là hạ nhiệt bầu không khí chính trị đang nóng bỏng ở đặc khu. Theo AFP, trong bài phát biểu ngay sau khi đặt chân xuống sân bay, ông Trương đã có những lời lẽ được đánh giá là mang tính hòa giải. Cụ thể, ông tuyên bố sẽ “lắng nghe tất cả các thành phần xã hội về những đề xuất, yêu cầu” liên quan đến việc thực hiện nguyên tắc “một quốc gia, hai chế độ” và thể chế điều hành “do người Hồng Kông đảm trách”.
Ngoài ra, ông Trương sẽ gặp một nhóm nhà lập pháp có quan điểm nghi ngại đại lục vào tối nay 18.5.
Tuy nhiên, phe đối lập hôm qua giận dữ phản đối khi chỉ có 4 nghị viên được mời gặp ông Trương, trong khi nhiều nhóm hoạt động dân sự bị cấm vào những địa điểm mà vị lãnh đạo này sẽ phát biểu. “Ông Trương Đức Giang đến đây để tìm hiểu tình hình ở Hồng Kông, nhưng tầm nhìn của ông ấy sẽ bị chặn hoàn toàn”, ông Sầm Tử Kiệt, thành viên Mặt trận Nhân dân về nhân quyền ở Hồng Kông, nói. “Chúng tôi sẽ yêu cầu chính quyền trung ương dừng can thiệp vào các sự vụ của Hồng Kông”, SCMP dẫn lời ông Sầm nhấn mạnh.
Trong ngày 17.5, khoảng 50 thành viên Tổ chức Liên đoàn dân chủ xã hội (LSD) tìm cách xông qua hàng rào bảo vệ của cảnh sát để tuần hành tới dinh thự của Trưởng đặc khu Hồng Kông Lương Chấn Anh, dẫn đến xô xát, theo SCMP. “Chuyến thăm Hồng Kông của ông Trương đang tác động đến đời sống người dân nhưng chúng tôi không tin rằng “ở trên” chân thành muốn cho thực hiện quyền phổ thông đầu phiếu thật sự ở Hồng Kông. Chúng tôi muốn dùng dịp này để bày tỏ yêu cầu của chúng tôi về dân chủ”, Chủ tịch LSD Avery Ng tuyên bố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.