Hồng Kông rút dự luật dẫn độ

Bảo Vinh
Bảo Vinh
05/09/2019 08:15 GMT+7

Một số người cho rằng đây là động thái tích cực giúp tháo ngòi căng thẳng tại Hồng Kông, trong khi số khác coi đó là quyết định quá muộn màng.

Hôm qua, Đặc khu trưởng Lâm Trịnh Nguyệt Nga thông báo quyết định rút lại dự luật dẫn độ gây tranh cãi dẫn đến phong trào biểu tình kéo dài 3 tháng qua tại Hồng Kông, theo tờ South China Morning Post. Theo dự luật, nhánh hành pháp Hồng Kông có quyền xem xét và quyết định đưa nghi phạm bị truy nã đến những nơi mà đặc khu chưa có thỏa thuận dẫn độ như đại lục, Macau hay Đài Loan. Tuy nhiên, người biểu tình chỉ trích dự luật làm giảm sự độc lập của hệ thống tư pháp Hồng Kông, khiến nghi phạm đối diện cáo buộc không rõ ràng hoặc bị xét xử không công bằng ở đại lục. Một loạt cuộc biểu tình và bạo lực xảy ra sau đó buộc bà Lâm quyết định gác lại dự luật vô thời hạn và thừa nhận sai lầm, nhưng phe phản đối cho rằng điều đó là chưa đủ vì văn kiện có thể được mang ra xem xét trước khi hội đồng lập pháp hiện tại mãn nhiệm vào tháng 7.2020.
Trong bài phát biểu trên truyền hình hôm qua, bà Lâm chỉ trích tình trạng bạo lực, phá hoại xảy ra trong các cuộc biểu tình và nhấn mạnh bạo lực không phải là giải pháp để xử lý khủng hoảng. Theo South China Morning Post, nữ lãnh đạo cũng thông báo kế hoạch đối thoại với người dân để lắng nghe quan điểm và những bất bình, đồng thời thành lập ủy ban gồm các học giả, chuyên gia nhằm đánh giá nguyên nhân gốc rễ của vấn đề để cố vấn cho chính quyền giải pháp. Về nghi án cảnh sát dùng vũ lực quá mức, bà Lâm nói sẽ nghiêm túc xem xét khuyến nghị từ báo cáo của IPCC, cơ quan dân sự độc lập giúp giám sát việc xử lý khiếu nại của cảnh sát Hồng Kông.
Hồng Kông rút dự luật dẫn độ

Bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga thông báo rút lại dự luật dẫn độ

Ảnh: Reuters

Động thái rút lại dự luật dẫn độ đồng nghĩa bà Lâm đã đáp ứng một trong số 5 yêu sách của người biểu tình và được đánh giá là nỗ lực giúp hạ nhiệt cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất tại Hồng Kông từ khi được người Anh trao trả cho Trung Quốc năm 1997. Ngay sau khi có thông tin về việc chính quyền sắp rút lại dự luật, chỉ số chứng khoán Hang Seng của Hồng Kông tăng đến 4%, theo Reuters.
Tuy nhiên, ngay cả những bên ủng hộ chính quyền cũng cho rằng động thái này là chưa đủ. Nghị viên Tạ Vĩ Tuấn nhận định hành động này là “quá ít và quá muộn màng”, còn nghị viên Điền Bắc Thần nói quyết định đáng lẽ phải được đưa ra sớm hơn nhằm ngăn chặn các vụ bạo lực giữa cảnh sát và người biểu tình. Theo Reuters, 4 yêu sách còn lại của phe phản đối gồm trả tự do và miễn khởi tố những người bị bắt trong cuộc biểu tình, điều tra độc lập về cáo buộc cảnh sát dùng vũ lực quá mức, ngừng miêu tả người biểu tình là “thành phần bạo động”, bà Lâm từ chức và người dân được trực tiếp bầu lãnh đạo cùng hội đồng lập pháp của đặc khu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.