Hồng Kông phát hiện vụ buôn lậu vi cá với số lượng kỷ lục

Khánh An
Khánh An
06/05/2020 20:22 GMT+7

Hải quan Hồng Kông tịch thu 26 tấn vi cá mập trong vụ buôn lậu lớn nhất mà cơ quan chức năng tại đặc khu này từng phát hiện.

Tờ South China Morning Post ngày 6.5 đưa tin hải quan Hồng Kông vừa phát hiện vụ buôn lậu 26 tấn vi cá mập, số lượng lớn nhất từng được phát hiện tại đặc khu này.
Số vi cá được lấy từ 38.500 con cá mập, đa số thuộc diện nguy cấp, được giấu trong 2 container chuyển đến từ Nam Phi, với giá trị ước tính khoảng 8,6 triệu HKD (25,9 tỉ đồng), số lượng cao hơn nhiều so với vụ buôn lậu 12 tấn vi cá mập được phát hiện vào năm ngoái.
Theo ông Danny Cheung thuộc Cục Hải quan và Thuế gián thu Hồng Kông, 2 kiện hàng được gửi qua cùng một công ty vận chuyển, quá cảnh ở Ecuador và gửi đến cùng một công ty giao nhận ở Hồng Kông nhưng cách nhau 10 ngày.
Chủ công ty giao nhận ở Hồng Kông là một người đàn ông 57 tuổi ẩn danh bị bắt giữ nhưng sau đó được cho tại ngoại hầu tra.
Nguồn tin từ cơ quan chức năng Hồng Kông cho biết giá trị của lô hàng có thể còn cao hơn nhiều nếu số vi cá có chất lượng cao, vì giá mặt hàng này thường lên đến hàng ngàn USD/kg.
Hai kiện hàng được gửi đến vào tháng 1 nhưng lực lượng hải quan chỉ mới phát hiện sau khi kiểm tra vào ngày 28.4 và 4.5. Mỗi container chứa hơn 300 bao nylon vi cá khô, với khoảng 90% thuộc về các loài cá mập thuộc diện nguy cấp.

Đa số vi cá thuộc về các loài cá mập trong diện nguy cấp

Ảnh chụp màn hình SCMP

Cơ quan chức năng cho biết họ nghi ngờ vì trên các kiện hàng này có dòng chữ Tây Ban Nha ghi là cá khô.
“Thật bất thường khi hàng hóa nhập khẩu không ghi bằng tiếng Anh”, ông Cheung giải thích và cho biết trước đó hải quan từng phát hiện vi cá buôn lậu giấu trong các lô hàng từ Ecuador.
Ông Cheung cho rằng ít nhất một phần trong số vi cá trên có thể sẽ được giao cho các nhà hàng, cửa hiệu ở Hồng Kông, đồng thời cho biết cơ quan chức năng đang điều tra và không loại trừ khả năng sẽ có thêm người bị bắt giữ.

Hồng Kông: biểu tình phản đối nhà hàng vi cá mập

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.