Hồng Kông lại biểu tình, cánh sát dùng đạn cao su đối phó người quá khích

06/09/2019 23:16 GMT+7

Ngày 6.9, cảnh sát dùng đạn cao su, hơi cay giải tán đám đông người biểu tình bên ngoài nhà ga tàu điện ngầm Hồng Kông.

Hàng trăm người biểu tình phản đối chính quyền đặc khu, đa phần đeo mặt nạ và mặc đồ đen, cầm dù xông vào nhà ga Thái Tử ở khu Vượng Giác, đập phá các biển hiệu, cửa và dùng sơn vẽ hình lên tường.
Sau khi cảnh sát dùng đạn cao su, hơi cay, đám đông giải tán và tập trung thành nhóm nhỏ đốt phá trên con đường gần đó. Lực lượng cứu hỏa được điều động để dập tắt các đám cháy.
Trong một thông báo, cảnh sát cảnh báo: “Chúng tôi sẽ dùng biện pháp phù hợp và yêu cầu tất cả người biểu tình chấm dứt mọi hành động phạm pháp và giải tán ngay lập tức”. Hiện vẫn chưa có báo cáo về thương vong hay bất kỳ ai bị cảnh sát bắt giữ.

[VIDEO] Biểu tình và hỗn loạn tràn ngập Hồng Kông

Cảnh sát chống bạo động giải tán đám đông biểu tình phía trước nhà ga Thái Tử ở khu Vượng Giác

Reuters

Trước đó, phe biểu tình tuyên bố sẽ tiếp tục xuống đường bất chấp Đặc khu trưởng Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga kêu gọi đối thoại sau khi rút dự luật dẫn độ gây tranh cãi.
Trên những diễn đàn trực tuyến và mạng xã hội, người biểu tình tiếp tục phản đối chính quyền đặc khu và kêu gọi tuần hành, bao gồm kế hoạch chặn tuyến đường hướng đến sân bay quốc tế Hồng Kông vào ngày mai 7.9.
Ngoài hủy bỏ dự luật cho phép dẫn độ tội phạm sang đại lục để xét xử, phe phản đối còn có 4 yêu cầu khác: tiến hành điều tra độc lập về việc cảnh sát tấn công người biểu tình, bỏ thuật ngữ “bạo động” khi mô tả các cuộc tuần hành, trả tự do cho tất cả người biểu tình bị bắt và cải cách chính trị.
Dù thông báo kế hoạch đối thoại với người dân, nhưng đến nay Đặc khu trưởng Lâm vẫn thể hiện rõ quan điểm bác bỏ 4 đề xuất còn lại của phe biểu tình, theo Reuters.
Trong buổi họp báo chung với Thủ tướng Đức nhân chuyến thăm Bắc Kinh ngày 6.9, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tuyên bố chính quyền đại lục đảm bảo nguyên tắc “một quốc gia hai chế độ” và chính quyền đặc khu do người Hồng Kông lãnh đạo, theo Reuters.
“Bắc Kinh ủng hộ chính quyền đặc khu trong những biện pháp nhằm chấm dứt bạo động và hỗn loạn tuân thủ đúng pháp luật để đảm bảo sự thịnh vượng và ổn định lâu dài ở Hồng Kông”, ông Lý nói thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.