Hồng Kông không cho tàu Triều Tiên ghé cảng

11/03/2016 14:05 GMT+7

Người phát ngôn chính quyền Hồng Kông cho biết đặc khu hành chính này đã từ chối cho tàu Gold Star 3 của Triều Tiên ghé cảng, theo AFP hôm 10.3.

Người phát ngôn chính quyền Hồng Kông cho biết đặc khu hành chính này đã từ chối cho tàu Gold Star 3 của Triều Tiên ghé cảng, theo AFP hôm 10.3.

Tàu chở hàng Chong Chon Gang của Triều Tiên đậu tại cảng ở thành phố Colon, Panama - Ảnh: ReutersTàu chở hàng Chong Chon Gang của Triều Tiên đậu tại cảng ở thành phố Colon, Panama - Ảnh: Reuters
“Hồng Kông là một phần của Trung Quốc, có trách nhiệm thực hiện nghị quyết trừng phạt của Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc. Chiếc tàu đã không được phép vào cảng Hồng Kông hôm 9.3”, người phát ngôn nói trong một email gửi cho AFP.
Hãng tin Yonhap cho biết tàu Gold Star 3 cố gắng ghé qua Hồng Kông để tiếp tế nhiên liệu và thực phẩm cho thủy thủ đoàn nhưng bị từ chối cập cảng nên đã quay ra hải phận quốc tế. Không rõ hành trình của con tàu này.
Gold Star 3 là một trong 31 chiếc tàu do công ty vận tải biển Triều Tiên Ocean Maritime Management vận hành. Công ty này thuộc nhóm đối tượng cấm vận của lệnh trừng phạt.
Nghị quyết trừng phạt của Liên Hiệp Quốc, được 15 nước thành viên Hội đồng bảo an trong đó có Trung Quốc thông qua, yêu cầu các nước kiểm soát kỹ tất cả các tàu đi và đến từ Triều Tiên, không cho phép cập cảng đối với những tàu nghi ngờ chở hàng bất hợp pháp cho Triều Tiên. Lệnh trừng phạt được đưa ra sau vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa hồi đầu năm nay của Triều Tiên.
Tuần trước, giới chức Philippines đã kiểm tra một tàu hàng của Triều Tiên tại cảng quân sự Subic. Chiếc tàu chở hàng Jin Teng, có trọng tải 6.830 tấn với 21 thành viên thủy thủ đoàn người Triều Tiên, chở hạt cọ cho một khách hàng tại cảng của Philippines.
Giới chức Philippines không phát hiện dấu hiệu khả nghi từ con tàu nhưng không cho phép nó rời cảng để chờ đoàn thanh tra của Liên Hiệp Quốc. Chưa rõ hiện số phận con tàu này ra sao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.