Hồng Kông hoãn vô thời hạn dự luật dẫn độ

15/06/2019 15:38 GMT+7

Chính quyền Hồng Kông đã quyết định ngưng vô thời hạn việc thảo luận dự luật dẫn độ gây tranh cãi theo sau làn sóng phản đối dữ dội của người dân vùng lãnh thổ này.

Đặc khu trưởng Lâm Trịnh Nguyệt Nga đã đưa ra thông báo trên trong cuộc họp báo vào chiều 15.6, theo BBC. Bà cũng không công bố thời điểm chính quyền sẽ đưa dự luật này ra thảo luận lại.
“Dự luật đã gây ra nhiều chia rẽ trong xã hội”, bà Nga nói, đề cập đến “sự nghi ngờ và hiểu lầm”. Bà cho biết đã nghe những lời kêu gọi chính quyền “tạm dừng và suy nghĩ kỹ” về dự luật dẫn độ.
“Tôi phải thừa nhận chính quyền còn thiếu sót trong việc giải thích và truyền thông. Chúng tôi phải quan tâm đến những lợi ích lớn nhất của Hồng Kông”, bà Nga nhấn mạnh, khi đề cập “khôi phục hòa bình và vãn hồi trật tự”.
Tuyên bố của bà Nga được đưa ra theo sau việc hàng trăm ngàn người dân Hồng Kông xuống đường phản đối dự luật dẫn độ, dẫn đến bạo động bùng phát trong những ngày qua.
Theo dự luật này, nhánh hành pháp Hồng Kông có quyền xem xét và quyết định đưa nghi phạm bị truy nã đến những nơi mà đặc khu này chưa có thỏa thuận dẫn độ như đại lục, Macau hay Đài Loan.
Dự luật chỉ nhắm vào những tội danh có mức án từ 7 năm trở lên và loại trừ việc dẫn độ đối với các tội danh về kinh tế, chính trị hoặc hạn chế dẫn độ đến nơi mà tội phạm có thể bị kết án tử.
Tuy nhiên, người biểu tình chỉ trích dự luật làm giảm sự độc lập của hệ thống tư pháp Hồng Kông, khiến nghi phạm đối diện cáo buộc không rõ ràng hoặc bị xét xử không công bằng ở đại lục.
(VIDEO) Biểu tình, bạo động tiếp tục phủ bóng dự luật dẫn độ của Hồng Kông
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.