Hồng Kông đóng băng toàn bộ tài sản của trùm truyền thông Jimmy Lai

15/05/2021 17:09 GMT+7

Chính quyền Hồng Kông đóng băng tài sản của ông trùm truyền thông Jimmy Lai (Lê Trí Anh), người đang bị cáo buộc các tội danh liên quan đến luật an ninh quốc gia.

Cục trưởng An ninh Hồng Kông Lý Gia Siêu ngày 14.5 thông báo đóng băng tất cả tài sản của ông Jimmy Lai, gồm cổ phiếu của tập đoàn truyền thông Next Digital mà ông nắm giữ và tài sản trong các tài khoản ngân hàng địa phương của 3 công ty do ông sở hữu, theo tờ Nikkei Asia.
Theo hồ sơ của sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông, ông Jimmy Lai là cổ đông lớn nhất của Next Digital và nắm giữ 71,26% cổ phần, trị giá khoảng 350 triệu đô la Hồng Kông dựa trên giá cổ phiếu hôm 14.5.

Hồng Kông gia tăng trấn áp tài chính ông trùm Jimmy Lai

Quyết định đóng băng tài sản được đưa ra sau khi hết phiên giao dịch ngày 14.5. Ông Jimmy Lai đã bị kết án 14 tháng tù giam vì tham gia biểu tình trái phép vào năm 2019.
Ông đang phải đối mặt với 3 cáo buộc theo luật an ninh quốc gia do Bắc Kinh áp đặt. Luật này cấm các hành vi như lật đổ, dấy loạn, cấu kết với lực lượng nước ngoài và ly khai, với mức án tối đa là tù chung thân.

Ông Jimmy Lai bị bắt tại nhà vào tháng 8.2020

AFP

Đây là lần đầu tiên các nhà chức trách quyết định sử dụng quyền hạn của luật an ninh quốc gia để nhắm vào một công ty đã niêm yết của Hồng Kông.
Ông Trương Kiếm Hồng, Tổng giám đốc điều hành của Next Digital, nói với Apple Daily rằng tài sản bị đóng băng của Jimmy Lai không liên quan gì đến tài khoản ngân hàng của Next Digital và hoạt động cũng như nguồn tài chính của họ sẽ không bị ảnh hưởng gì.
Next Digital là công ty mẹ của tờ Apple Daily, tờ báo bị cho là có thiên hướng đối lập với chính quyền Hồng Kông và Bắc Kinh. Các quan chức cấp cao của Hồng Kông gần đây đã cảnh báo Apple Daily về cách đưa tin của tờ báo và nói rằng họ có thể sẽ áp dụng luật chống "tin giả" đối với tờ này.
Chi nhánh Đài Loan của Apple Daily ngày 14.5 cho biết họ sẽ ngừng xuất bản báo in với lý do rằng doanh thu quảng cáo giảm và điều kiện kinh doanh khó khăn hơn ở Hồng Kông vì có liên quan đến chính trị.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.