Hồng Kông doạ có hành động thích đáng với nhóm ủng hộ độc lập

01/09/2016 14:43 GMT+7

Chính quyền Hồng Kông doạ sẽ có hành động thích đáng đối với những nhóm chính trị và ứng cử viên tham gia bầu cử hội đồng lập pháp cuối tuần này nếu vẫn tiếp tục ủng hộ đòi độc lập cho đặc khu hành chính này.

Cảnh báo được những nhà lãnh đạo của đặc khu đưa ra hôm 30.8 trong bối cảnh có nhiều phân tích cho rằng các ứng cử viên trẻ có khả năng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Hội đồng lập pháp Hồng Kông (Legco) vào ngày 4.9, Straits Times cho hay ngày 1.9.
Việc các ứng cử viên trẻ giành được ghế trong Legco sẽ thúc đẩy phong trào đòi tách Hồng Kông khỏi đại lục và đó thực sự là mối đe doạ không chỉ đối với chính quyền thân Trung Quốc hiện nay mà cả Bắc Kinh.
Giới lãnh đạo Hồng Kông không nói rõ hành động cụ thể họ sẽ sử dụng đối với những người cổ vũ cho phòng trào đòi độc lập nhưng gọi hành động của những người này là chống lại những tuyên bố mà chính quyền Hồng Kông đã ký kết với đại lục. Luật Cơ bản của Hồng Kông (tương tự hiến pháp) nói rằng đặc khu hành chính này là “một phần không thể tách rời của Trung Quốc”.
Trong hai tháng 7 và 8.2016, chính quyền đã loại 6 ứng cử viên của vì họ công khai đòi độc lập cho Hồng Kông trong chiến dịch tranh cử, trong đó có Edward Leung Tin-kei, Chan Ho-tin và Yeung Ke-cheong, theo Hong Kong Free Press. Cuộc bầu cử sắp tới dự kiến sẽ có 17 ứng cử viên trẻ dưới 35 tuổi.
Các nhà phân tích cho rằng đa số người Hồng Kông bất mãn với chính sách của Đặc khu trưởng Lương Chấn Anh, được cho là quá “nhượng bộ” với đại lục. Theo các nhà phân tích, giới trung lưu và những người vẫn còn lưỡng lự sẽ dồn phiếu cho các ứng cử viên trẻ thay vì phe ủng hộ Trung Quốc. Phe ủng hộ Trung Quốc đang cố lấy lòng cử tri khi nhắm vào vấn đề nhạy cảm đối với người dân là nhà cửa và việc làm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.