Hồng Kông đổ lỗi hệ thống bầu cử khuyến khích phong trào đòi độc lập

16/05/2016 14:00 GMT+7

Đặc khu trưởng Hồng Kông Lương Chấn Anh nói rằng hệ thống bầu cử ở đặc khu hành chính này góp phần làm gia tăng phong trào đòi độc lập và tự trị, chứ không phải do cách điều hành của ông.

Người đứng đầu Hồng Kông đưa ra lời phản bác này ngày 15.5 trước những lời công kích chính sách điều hành của ông đã khuyến khích người dân Hồng Kông nghĩ đến việc phải tách khỏi đại lục, theo South China Morning Post ngày 16.5.
Phong trào đòi độc lập và tách khỏi sự ảnh hưởng của Trung Quốc đang nở rộ ở đặc khu này với sự tham gia của nhiều đảng phái, những đảng này sẽ tham gia giành ghế trong cuộc bầu cử hội đồng lập pháp Hồng Kông vào tháng 9.2016 và lấy mục tiêu đấu tranh dân chủ, đòi độc lập cho Hồng Kông sau năm 2047, tức 50 năm được trao trả về cho đại lục.
Phát biểu trên đài phát thanh địa phương hôm 15.5, Đặc khu trưởng nhắc lại rằng việc đòi độc lập cho Hồng Kông là vi hiến và không thể thành hiện thực.
Một đơn vị bầu cử ở Hồng Kông Reuters

"Nếu có ai đó sử dụng chiến dịch đòi độc lập cho Hồng Kông hoặc các quyền căn bản khác để thu hút 10% cử tri (trong cuộc bầu cử Hội đồng lập pháp Hồng Kông) thì trong tương lai chính quyền và công chúng cần xem xét lại vấn đề này", ông Lương nói.

Theo ông Lương, chỉ cần có sự ủng hộ 10% của cử tri, người ứng cử có thể tham gia vào Hội đồng lập pháp Hồng Kông, và chính quy định này của hệ thống bầu cử đang thúc đẩy cho phong trào đòi độc lập và các đảng có thể dễ dàng tham gia nghị trường Hồng Kông.
Nhà nghiên cứu khoa học chính trị Ivan Choy Chi-keung nhận định phát biểu của ông Lương Chấn Anh không hoàn toàn sai, nhưng cho rằng không thể đổ lỗi hoàn toàn cho hệ thống bầu cử hình thành và tồn tại 2 thập niên qua, trong khi phong trào đòi độc lập chỉ mới xuất hiện trong vài năm gần đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.