Hồng Kông công bố khẩu trang vải kháng khuẩn dùng nhiều lần, hy vọng ngăn virus nCoV

10/02/2020 14:57 GMT+7

Các hãng dệt may Hồng Kông đang đẩy nhanh việc sản xuất 3.000 khẩu trang vải có thể tái sử dụng được cho là kháng khuẩn tốt.

Nhà chức trách Hồng Kông hy vọng lô khẩu trang vải giặt được đầu tiên này sẽ sớm đến tay những người có nguy cơ cao nhiễm virus Corona mới (nCoV) gây viêm phổi Vũ Hán vào cuối tuần.
Tờ South China Morning Post ngày 10.2 dẫn lời nghị sĩ đảng Tự do ở Hồng Kông Felix Chung Kwok-pan, chuyên về ngành dệt may, cho hay khẩu trang mới được làm bằng 3 loại vải được cho là có hiệu quả cao trong việc bảo vệ người dùng chống lại các giọt nước bọt lớn bắn ra từ miệng người khác, các hạt bụi trong không khí cũng như vẫn duy trì khả năng kháng khuẩn sau 50 lần giặt.

[VIDEO] Khẩu trang, rửa tay: cách nào giúp phòng chống virus corona hiệu quả?

Thế nhưng, ông Felix Chung Kwok-pan thừa nhận rằng khẩu trang vải này vẫn chưa được chứng minh một cách khoa học trong việc có ngăn chặn virus Corona mới (nCoV) gây viêm phổi Vũ Hán hay không.
Nghị sĩ Kwok-pan nói thêm 5 công ty dệt may ở Hồng Kông đã tham gia sản xuất loại khẩu trang vải tái sử dụng này.
Ông cho biết 3 vật liệu được sử dụng trong khẩu trang mới là bioserica, chitosan và ion bạc.
Bioserica, một loại sợi có tính năng phân hủy sinh học được các nhà khoa học tại Đại học Bách khoa Hồng Kông (PolyU) phát triển, hiện được sử dụng cho drap trải giường. Bioserica được chứng minh là ngăn ngừa hoặc ức chế một số chủng vi khuẩn streptococcus gây viêm phổi.

910 ca tử vong, hơn 40.000 ca nhiễm vì virus corona trên toàn cầu

Ion bạc và chitosan đã được chứng minh về tính kháng khuẩn. Nghiên cứu cho thấy ion bạc bám vào thành tế bào của vi khuẩn gây bệnh và ngăn chặn quá trình trao đổi chất của chúng, trong khi chitosan - thu được từ vỏ tôm cua - được biết đến là có tác dụng ức chế sự phát triển của vi khuẩn.
Tuy nhiên, giáo sư Hu Jinlian chuyên nghiên cứu về hàng dệt may y tế tại Đại học Bách khoa Hồng Kông tỏ ra nghi ngờ về tính hiệu quả của khẩu trang tái sử dụng trên đối với virus lây lan trong không khí như virus nCoV .
“Lỗ của những sợi vải này không đủ nhỏ để ngăn chặn virus Corona mới, vốn có thể nhỏ hơn 10-100 lần so với vi khuẩn thông thường”, theo tờ South China Morning Post dẫn lời giáo sư Hu Jinlian.
Giáo sư Hu Jinlian cũng cho biết hầu hết các loại vải có thể giặt được đều thiếu các đặc tính chống nước, cần thiết trong việc ngăn chặn các giọt nước. Virus Corona thường được lan truyền theo các giọt nước khi người nhiễm bệnh ho hoặc hắt hơi.
Chuyên gia Hồng Kông này nói thêm rằng tính kháng khuẩn của chitosan và ion bạc đã được sử dụng rộng rãi trong loại khẩu trang để lọc các chất ô nhiễm, nhưng quá yếu trong việc chống lại virus Corona mới, hay còn gọi là nCoV gây viêm phổi Vũ Hán.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.