Hồng Kông có thể phải vứt bỏ hàng triệu liều vắc xin Covid-19 vì người dân không tiêm chủng

Khánh An
Khánh An
25/05/2021 13:29 GMT+7

Hồng Kông có số vắc xin Covid-19 nhiều hơn so với dân số, trong khi nhiều người vẫn không muốn tiêm.

Hãng AFP ngày 25.5 đưa tin Hồng Kông có thể sẽ phải vứt bỏ hàng triệu liều vắc xin Covid-19 đang sắp hết hạn sử dụng, do không có đủ người đăng ký tiêm chủng.
Hồng Kông nằm trong số ít những nơi may mắn trên thế giới khi có số liều vắc xin dư để tiêm chủng cho toàn bộ cư dân, gồm 7,5 triệu người.
Tuy nhiên, nhiều người chần chừ không muốn tiêm do nhiều nguyên nhân như thông tin sai lệch trên mạng, không cảm thấy quá cấp bách vì Hồng Kông có số ca mắc Covid-19 khá thấp, cũng như một số người thiếu tín nhiệm vào chính quyền.
Ông Thomas Tsang, thành viên lực lượng phụ trách tiêm chủng của chính quyền Hồng Kông, cảnh báo rằng chỉ còn 3 tháng nữa là lô vắc xin đầu tiên, do hãng Pfizer/BioNTech sản xuất, sẽ hết hạn sử dụng.
“Cả thế giới đang tranh giành vắc xin và không phải là chúng ta có thể mua là có ngay. Có thể cho đến hết năm nay chúng ta sẽ không mua được thêm vắc xin ngoài số hiện có”, ông cảnh báo.
Hồng Kông đã mua 7,5 triệu liều vắc xin của Pfizer/BioNTech (Mỹ/Đức) và 7,5 triệu liều của Sinovac (Trung Quốc). Vắc xin của Sinovac chưa được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chứng nhận, nhưng đã được chính quyền Hồng Kông chứng nhận sử dụng khẩn cấp.
Bên cạnh đó, Hồng Kông còn đặt trước 7,5 triệu liều của AstraZeneca, nhưng đã hủy thỏa thuận và có kế hoạch dùng số tiền này cho vắc xin thế hệ thứ 2 vào năm tới.
Đến nay, chỉ 19% dân số Hồng Kông được tiêm 1 liều vắc xin Covid-19, trong khi 14% đã tiêm 2 liều. Hiện có hàng triệu liều vắc xin của Pfizer/BioNTech chưa sử dụng và phải được giữ trong điều kiện nhiệt độ cực thấp, với thời hạn sử dụng 6 tháng.

Các nước giàu nỗ lực xóa bỏ bất bình đẳng về vắc xin Covid-19

Hồng Kông đã nhận tổng cộng 3.263.000 liều vắc xin Pfizer/BioNTech, nhưng chỉ mới tiêm 1.231.600 liều. Gần đây, một số chính trị gia Hồng Kông đề xuất gửi số vắc xin chưa sử dụng sang nơi khác, nếu chiến dịch tiêm chủng tại đặc khu này không chuyển biến tích cực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.