Hồng Kông cấm cuộc tuần hành thường niên do lo ngại Covid-19 và bạo lực

27/06/2020 16:37 GMT+7

Cảnh sát Hồng Kông lấy lý do nguy cơ bạo lực và dịch Covid-19 để cấm tổ chức cuộc tuần hành ngày 1.7, kỷ niệm ngày đặc khu được trao trả cho Trung Quốc .

Tổ chức nhân quyền CHRF tại Hồng Kông ngày 27.6 thông báo đã bị cảnh sát từ chối cấp phép cho cuộc tuần hành hằng năm kỷ niệm ngày đặc khu được trả về cho Trung Quốc, ngày 1.7.1997.
Theo đài RTHK, cuộc tuần hành dự kiến diễn ra tại công viên Victoria ở Vịnh Đồng La cho đến khu trụ sở chính quyền ở Kim Chung.

Mỹ sẽ mạnh tay trừng phạt người ủng hộ luật an ninh Hồng Kông

 
Trong đơn phản hồi CHRF, cảnh sát Hồng Kông cho rằng đặc khu vẫn đang còn quy định cấm tụ tập quá 50 người nhằm ngăn dịch Covid-19 lây lan, do đó việc tổ chức tuần hành sẽ tăng nguy cơ lây lan.
Bên cạnh đó, cảnh sát còn nói rằng các cuộc biểu tình trước đó do CHRF tổ chức thường xảy ra bạo lực nên quyết định không cấp phép cho lần này.
Lãnh đạo CHRF gọi quyết định của cảnh sát mang mục đích chính trị, liên quan đến luật an ninh quốc gia mới sắp được ban hành. Tổ chức này cho rằng hành động này không gây bất ngờ và tuyên bố sẽ kháng nghị.
Cuộc tuần hành ngày 1.7 năm ngoái thu hút khoảng 550.000 người tham gia giữa thời điểm Hồng Kông đang sục sôi vì các cuộc biểu tình phản đối dự luật dẫn độ.

Luật an ninh quốc gia Hồng Kông là gì?

Năm nay, cuộc tuần hành dự kiến diễn ra ngay sau kỳ họp 3 ngày của Ủy ban Thường vụ quốc hội Trung Quốc (từ ngày 28-30.6), trong đó luật an ninh quốc gia mới cho Hồng Kông có thể sẽ được thông qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.