Hồng Kông biểu tình lớn nhất sau bầu cử

09/12/2019 08:00 GMT+7

Hôm qua, khoảng 800.000 người xuống đường trong cuộc biểu tình lớn nhất tại Hồng Kông kể từ sau cuộc bầu cử hội đồng quận vào ngày 24.11.

Tờ South China Morning Post dẫn nguồn từ các nhóm tổ chức biểu tình ở Hồng Kông cho hay khoảng 800.000 người rầm rộ tham gia tuần hành vào ngày 8.12, thể hiện sự ủng hộ đối với phong trào phản đối chính quyền đặc khu kéo dài 6 tháng qua. Người biểu tình đủ mọi lứa tuổi từ già đến trẻ hô hào nhiều khẩu hiệu. Đám đông tuần hành từ công viên Victoria ở khu mua sắm sầm uất Đồng La Loan cho đến đường Chater gần quận trung tâm tài chính của Hồng Kông. Trong khi đó, cảnh sát cho hay chỉ có 183.000 người tham gia biểu tình.

[VIDEO] Hàng ngàn người Hồng Kông tiếp tục xuống đường phản đối

Không nhân nhượng

Lãnh đạo AmCham Hồng Kông bị ngăn đến Macau

Hãng Reuters ngày 8.12 đưa tin Chủ tịch Hội đồng quản trị Phòng Thương mại Mỹ tại Hồng Kông (AmCham) Robert Grieves và Chủ tịch điều hành Tara Joseph bị tạm giữ khi đến Macau dự buổi tiệc thường niên của cơ quan này vào ngày 7.12. Cả hai cho biết họ không được giải thích lý do bị cản trở khi đến Macau. “Chúng tôi hy vọng đây chỉ là phản ứng thái quá trước những diễn biến gần đây và hoạt động kinh doanh quốc tế sẽ tiếp tục hướng về phía trước với tinh thần xây dựng”, hai doanh nhân Mỹ khẳng định trong thông cáo. Theo tờ The Guardian, Grieves và Joseph phải ký tên vào biên bản khẳng định họ “tự nguyện chấp nhận không tìm cách đến Macau”. Cơ quan di trú của đặc khu chưa đưa ra bình luận về vụ việc. Reuters dẫn lời Joseph cho hay bà không hiểu vì sao mình không được đến Macau tham dự sự kiện thường niên, nơi có Tổng lãnh sự Mỹ tại Hồng Kông và Macau Hanscom Smith tham dự.    
Minh Phương
Khi đêm xuống, một số người biểu tình xịt sơn vẽ chữ lên tòa nhà Ngân hàng Trung Quốc. Cảnh sát chống bạo động đứng bảo vệ tại đây tỏ ra kiềm chế, trong khi những người biểu tình hô hào. “Sắp Giáng sinh rồi nhưng chúng tôi không có tinh thần nào để ăn mừng nữa. Ước nguyện năm 2020 của tôi là phổ thông đầu phiếu”, sinh viên 23 tuổi Lawrence chia sẻ. Trong đêm, đoàn người biểu tình bật đèn trên điện thoại di động, tạo nên một màn ánh sáng lấp lánh trải dài trên các tuyến đường và tiếng hô của họ vang giữa các tòa nhà cao tầng.
Nhiều người bày tỏ bức xúc vì đặc khu trưởng Lâm Trịnh Nguyệt Nga từ chối tỏ ra nhân nhượng dù phe đối lập giành thắng lợi tại cuộc bầu cử hội đồng quận vào 2 tuần trước. “Cho dù chúng tôi có bày tỏ quan điểm thế nào, thông qua tuần hành hòa bình, thông qua bầu cử văn minh, thì chính quyền cũng không lắng nghe”, AFP dẫn lời một người biểu tình 50 tuổi họ Hoàng bức xúc nói. Một người biểu tình khác là Kelvin chia sẻ rằng ông không biết khi nào mọi chuyện mới kết thúc, nhưng cho dù kéo dài đến bao lâu thì phong trào biểu tình cũng sẽ không nhân nhượng.

Trung Quốc, Hồng Kông đáp trả đạo luật ủng hộ người biểu tình của Mỹ

Biểu tình hợp pháp

Theo Reuters, đây là lần đầu tiên nhóm biểu tình ở Hồng Kông được phép tổ chức tuần hành kể từ tháng 8. Nhiều người biểu tình hô vang khẩu hiệu “5 yêu cầu, không thiếu 1 yêu cầu nào”, đề cập đến các yêu sách của người biểu tình, trong đó có đòi đặc khu trưởng Lâm Trịnh Nguyệt Nga từ chức hay điều tra độc lập về hành động của cảnh sát khi đối phó người biểu tình. Trong một thông cáo, chính quyền đặc khu tuyên bố “đã rút ra bài học và sẽ lắng nghe, chấp nhận lời chỉ trích”, đồng thời kêu gọi người biểu tình bình tĩnh. Cảnh sát trưởng Hồng Kông Đặng Bỉnh Cường tuyên bố giới công lực sẽ xử lý biểu tình linh hoạt, sử dụng “biện pháp mềm mỏng lẫn cứng rắn”. Trước đó cùng ngày, cảnh sát thông báo đã bắt giữ 11 người từ 20 - 63 tuổi, tịch thu một số vũ khí bao gồm dao găm, pháo, 105 viên đạn và 1 khẩu súng bán tự động.
Cuộc tuần hành đánh dấu 6 tháng phong trào biểu tình nổ ra xuất phát từ việc phản đối dự luật dẫn độ gây tranh cãi, dẫn đến căng thẳng làm Hồng Kông chao đảo. Hồng Kông đã chứng kiến hơn 900 cuộc biểu tình, tuần hành và đa phần kết thúc với những vụ đụng độ bạo lực giữa người biểu tình và cảnh sát. Trong 6 tháng qua, cảnh sát đã bắt giữ gần 6.000 người, trong đó 30% có độ tuổi 21 - 25. Tình hình Hồng Kông khá yên ắng kể từ cuộc bầu cử cấp quận hôm 24.11 với kết quả các ứng viên phe đối lập giành chiến thắng lớn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.