Hồng Kông bắt một loạt nghị viên

Bảo Vinh
Bảo Vinh
10/11/2019 06:00 GMT+7

Phe đối lập ở Hồng Kông cáo buộc chính quyền đặc khu đang gây kích động nhằm có cớ hủy cuộc bầu cử địa phương sắp tới.

Hôm qua, cảnh sát Hồng Kông bắt giữ thêm 4 nghị viên đối lập trong số 7 người liên quan đến vụ gây rối tại Hội đồng Lập pháp hồi tháng 5, khi những nghị viên này tìm cách ngăn cản việc thảo luận dự luật dẫn độ gây tranh cãi. Những người bị bắt đối diện mức án đến 1 năm tù nếu bị kết tội, theo AFP.
Vụ bắt giữ diễn ra trong bối cảnh Hồng Kông sắp tổ chức bầu cử hội đồng cấp quận vào ngày 24.11. Với việc phong trào biểu tình chống chính quyền diễn ra rầm rộ trong thời gian qua, các ứng cử viên ủng hộ chính quyền được dự báo sẽ chịu thất bại nặng nề. Số lượng cử tri đăng ký bỏ phiếu và ứng cử viên ủng hộ dân chủ đã tăng lên nhiều kể từ khi phong trào biểu tình nổ ra, nhưng bên cạnh đó cũng có những ý kiến cho rằng cuộc bầu cử sẽ bị hủy do bạo lực gia tăng trong biểu tình.
Hôm 6.11, một người đàn ông giả vờ là người ủng hộ, tiếp cận một nghị viên phản đối biểu tình đang vận động tranh cử, sau đó bất ngờ rút dao đâm vào ngực chính trị gia. Kẻ tấn công bị khống chế và bị truy tố tội cố ý giết người bất thành. Ba ngày trước đó, một người hô hào khẩu hiệu ủng hộ Bắc Kinh và dùng dao tấn công làm 2 người biểu tình bị thương, sau đó cắn đứt tai một ủy viên hội đồng quận Thái Cổ Thành Tây.
Hồng Kông bắt một loạt nghị viên1

Người biểu tình ném bom xăng trong cuộc đụng độ với cảnh sát rạng sáng qua

Ảnh: AFP

Hôm qua, nghị viên Trần Thục Trang của đảng Công dân chỉ trích chính quyền đang “đổ thêm dầu vào lửa” qua việc bắt giữ các nghị viên nhằm mục đích tạo điều kiện để có thể hủy cuộc bầu cử sắp tới. Bà Trần kêu gọi người dân kiềm chế để tránh tạo ra cái cớ cho chính quyền hủy bầu cử, theo tờ South China Morning Post.
Đáp lại, Cục trưởng Cục Các vấn đề hiến pháp và đại lục Nhiếp Đức Quyền nói vụ bắt giữ không liên quan đến cuộc bầu cử và nhấn mạnh chính quyền sẽ làm hết sức để bầu cử diễn ra đúng thời hạn và có trật tự.

[VIDEO] Biểu tình Hồng Kông gây nhiều thương tích nghiêm trọng

Mặt khác, hàng ngàn người tối qua tiếp tục xuống đường thắp nến tưởng niệm một sinh viên bị té lầu thiệt mạng trong vụ đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát hồi đầu tuần. Cảnh sát phủ nhận liên quan đến cái chết của nạn nhân trong khi chính quyền chia buồn và hứa sẽ cho điều tra toàn diện vụ việc. Dù vậy, cuộc biểu tình dự kiến tiếp tục diễn ra trong hôm nay, trong khi nhiều người kêu gọi tổng đình công và bãi khóa vào tuần sau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.