Hỗn hợp ‘thuốc trị Covid-19’ của Tổng thống Trump tăng tỷ lệ tử vong đến 27%

Khánh An
Khánh An
28/08/2020 10:04 GMT+7

Theo các nhà khoa học Pháp, hỗn hợp thuốc mà Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng “cực kỳ thành công” trong chữa trị Covid-19 thực ra lại tăng tỷ lệ tử vong đến 27%.

Nghiên cứu đăng trên chuyên san Clinical Microbiology and Infection cho rằng thuốc trị sốt rét hydoxychloroquine không có tác dụng gì đến tỷ lệ tử vong ở bệnh nhân Covid-19.
Tuy nhiên, khi bệnh nhân Covid-19 được điều trị kết hợp giữa thuốc này với kháng sinh azithromycin thì tỷ lệ tử vong tăng hơn 1/4. Đây cũng chính là sự kết hợp 2 loại thuốc mà Tổng thống Mỹ khuyến cáo sử dụng trong điều trị Covid-19.
Trước đó, chuyên gia dịch tễ hàng đầu Mỹ là bác sĩ Anthony Fauci bác bỏ thông tin cho rằng hydoxychloroquine có thể chữa Covid-19. Thế nhưng Tổng thống Trump tiếp tục bảo vệ quan điểm trái ngược với các chuyên gia y tế của ông.
“Nhiều bác sĩ cho rằng nó cực kỳ thành công, hydroxychloroquine kết hợp với kẽm và có lẽ là azithromycin”, ông khẳng định.
Trong nghiên cứu mới nhất, các nhà khoa học hy vọng làm rõ việc hydroxychloroquine không có tác dụng, sau khi phân tích dữ liệu của hơn 33.600 bệnh nhân.
“Đã có rất nhiều nghiên cứu đánh giá hydroxychloroquine dùng riêng lẻ hoặc kết hợp với thuốc khác, và dường như đến nay vẫn chưa thấy bất cứ hiệu quả nào. Nghiên cứu của chúng tôi cho rằng không cần phải tiến hành thêm các nghiên cứu để đánh giá nó nữa”, theo các tác giả.

Tổng thống Trump tiếp tục ủng hộ điều trị Covid-19 bằng thuốc sốt rét

Các nghiên cứu trước đây nhận thấy rằng việc kết hợp 2 loại thuốc trên làm tăng nguy cơ bị đau tim, trong khi nhóm chuyên gia Pháp cũng kết luận rằng 2 thuốc này “có thể gia tăng nguy cơ xảy ra sự cố tim mạch cấp tính và đe dọa tính mạng”.
Hydroxychloroquine ban đầu là một trong những loại thuốc được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thử nghiệm trong điều trị Covid-19. Tuy nhiên, việc nghiên cứu này đã chấm dứt vào tháng 7 do không nhận thấy hiệu quả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.