'Hòn đảo không thời gian ở Na Uy': chiêu quảng bá độc đáo hay nguy hại?

28/06/2019 09:00 GMT+7

Cách đây không lâu, dư luận bị cuốn hút bởi câu chuyện ở đảo Sommaroy của Na Uy là nơi này không còn sử dụng thời gian.

Bây giờ, thiên hạ biết được thực tế không phải vậy mà chỉ do một cơ quan công quyền của Na Uy tạo ra với mục đích quảng bá và thúc đẩy du lịch.
Không ai phủ nhận tính độc đáo và hiệu quả cũng như sự cần thiết của việc chủ động, sáng tạo như vậy trong cách quảng bá và tiếp thị du lịch. Tuy nhiên, bịa chuyện, tức là ngay từ đầu chủ động sử dụng thông tin giả để làm chuyện này lại khác hoàn toàn, nhất là khi phía chủ ý và thực hiện không phải là tư nhân hay vô danh mà là một cơ quan nhà nước có tư cách pháp nhân đầy đủ ở Na Uy.
Chuyện về đảo nhỏ ở Na Uy không sử dụng thời gian nữa là tin giả (fake news). Hiện nay, tin giả và mọi việc liên quan đến sản xuất, phát tán tin giả có chủ ý và bài bản là chuyện vô cùng nhạy cảm về chính trị cũng như pháp lý lẫn đạo lý. Chống tin giả ngày càng cần thiết và cấp thiết đối với thế giới, thậm chí còn phải là trách nhiệm của mọi chính phủ. Cho nên thiên hạ thật không biết nên nghĩ, hiểu và đánh giá thế nào về việc tin giả lại được một cơ quan nhà nước ở Na Uy chủ ý sử dụng. Xem ra, cái nguy hại bị bất chấp để đổi lấy cái độc đáo trong khi ranh giới giữa chúng rất mong manh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.