Hơn 92% người Kurd bỏ phiếu ủng hộ độc lập khỏi Iraq

28/09/2017 09:45 GMT+7

Chính quyền trung ương Iraq đã bác bỏ kết quả với lý do vi hiến.

Ủy ban bầu cử và trưng cầu dân ý của chính quyền khu vực người Kurd thông báo 92,73% cử tri Kurd tại miền bắc Iraq đã bỏ phiếu ủng hộ ly khai khỏi chính quyền trung ương.
Theo Reuters ngày 28.9, cuộc trưng cầu dân ý diễn ra với khoảng 3,3 triệu người tham gia.
Tuy nhiên, chính quyền trung ương Iraq đã bác bỏ kết quả trên, đồng thời gọi cuộc trưng cầu dân ý vào ngày 25.9 là vi hiến.
Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi kêu gọi “hủy bỏ” kết quả trưng cầu trên. Ông cũng hối thúc cộng đồng người Kurd tham gia đối thoại với Baghdad “trong khuôn khổ hiến pháp”.
Trong khi đó, các nghị sĩ Iraq đã thông qua nghị quyết kêu gọi Thủ tướng al-Abadi “thực hiện mọi biện pháp cần thiết để duy trì sự thống nhất của Iraq”, bao gồm triển khai lực lượng an ninh đến các khu vực tranh chấp.
Cùng ngày, các hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập, Jordan và Li-băng thông báo sẽ ngưng mọi chuyến bay đi và đến khu vực người Kurd ở miền bắc Iraq cho đến khi có thông báo mới theo yêu cầu của chính quyền Baghdad.

tin liên quan

Người Kurd ở Iraq trưng cầu về độc lập
Ngày 25.9, chính quyền Khu tự trị người Kurd (KGB) ở miền bắc Iraq tổ chức trưng cầu dân ý đòi độc lập với khoảng 5,2 triệu người tham gia bỏ phiếu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.