Hơn 8.000 camera an ninh giúp phát hiện nghi phạm đánh bom New York

20/09/2016 22:00 GMT+7

Một trong số hơn 8.000 camera an ninh tại “vành đai thép” ở New York đã giúp cảnh sát thành phố này phát hiện Ahmad Khan Rahami, nghi phạm vụ đánh bom vừa làm chấn động New York.

Xem lại hình ảnh từ lượng camera “khủng” này, cảnh sát phát hiện Rahami lảng vảng gần khu vực đánh bom hôm 17.9 vừa qua tại khu vực hạ Manhattan sang trọng vào hàng bậc nhất New York. Nhiều camera an ninh đã ghi hình ông ta. Tuy nhiên chỉ có một camera ghi lại được cảnh người đàn ông râu ria rậm rạp này có mặt ở đường 23 - nơi cài bom ngay trước giờ quả bom phát nổ.
Camera an ninh cũng xác nhận việc Rahami có mặt gần đường 27, nơi quả bom thứ 2 chưa kịp nổ được phát hiện sau đó. Dấu vân tay trên thiết bị nổ, hình ảnh của Rahami cộng với dữ kiện từ các thiết bị đọc bảng số xe đã giúp cảnh sát New York phát hiện và truy lùng nghi phạm này, dẫn tới việc bắt giữ ông ta chỉ chưa đầy 40 giờ đồng hồ sau khi quả bom phát nổ.
Được biết kể từ vụ khủng bố đâm máy bay vào Trung tâm thương mại thế giới ở khu hạ Manhattan 15 năm trước, thêm nhiều camera an ninh đã được lắp tại New York trong kế hoạch lập "vành đai thép" ở thành phố này. Hơn 8.000 camera đã được lắp thêm kể từ đó đến nay nhằm tăng cường an ninh ở mọi ngõ ngách công cộng tại New York.
NBC News hôm 19.9 dẫn lời cảnh sát trưởng New York, ông James O'Neil nói: "Bất kỳ một đường phố nào, một diễn biến nào bạn thấy ở New York hầu như đều được camera an ninh ghi lại".
Nghi phạm Ahmad Khan Rahami đã bị bắt chưa đầy 40 giờ sau vụ nổ bom. Sở cảnh sát New York
Nhưng camera an ninh chỉ là một phần của "vành đai thép" New York. Lực lượng an ninh còn dựa vào các cảm biến phát hiện phóng xạ, hóa chất, thuốc súng được bố trí trên khắp thành phố. Dựa trên các cảm biến này, hình ảnh từ camera và các phân tích trên máy tính, lực lượng an ninh giám sát các cá nhân cũng như các túi đồ khả nghi.
Chưa hết, tất cả các dữ kiện trên cộng với các thông tin gọi tới số điện thoại khẩn cấp 911, các thiết bị đọc bảng số xe và cơ sở dữ liệu về tội phạm được tích hợp trên môt hệ thống an ninh mang tên DAS để phân tích và nhận diện các mối đe dọa xảy ra trong thành phố. New York đang được giám sát chặt chẽ hơn bao giờ hết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.