Hơn 600 người di cư được cứu ở Địa Trung Hải

24/11/2014 08:30 GMT+7

(TNO) Hơn 600 người di cư được cứu sống ở Địa Trung Hải, khoảng giữa vùng tự trị Sicily (Ý) và Bắc Phi, The Guardian cho biết sáng nay 24.11.

 

Những người di cư được hải quân Ý cứu vớt ở bờ biển Lybia hồi 16.4 - Ảnh: Reuters

Lực lượng bảo vệ bờ biển Ý đã cứu 520 người vào tối hôm 20 và 21.11. Sau đó, một chiếc tàu chứa 93 người khác cũng được cứu trợ bởi lực lượng này cách khoảng 96 km về phía bắc Tripoli (Lybia). Trong khi đó, một con tàu mang cờ Singapore đã cứu 78 người di cư khác.

Tối 23.11, 270 người tị nạn Syria đã được cứu thoát khỏi chiếc tàu có động cơ bị hỏng giữa khơi phía bắc Síp, được cho khởi hành từ Thổ Nhĩ Kỳ. Trong số đó có 30 trẻ em.

Giới chức Ý tuyên bố kết thúc chiến dịch cứu trợ mang tên “Mare Nostrum” vào tháng trước mặc dù chiến dịch này đã cứu hơn 100.000 người di cư chạy trốn chiến tranh, nghèo đói, vi phạm nhân quyền ở châu Phi và Trung Đông.

Tuy nhiên, 21 nước EU đã thành lập chiến dịch nhỏ hơn cứu trợ người di cư ở Điạ Trung Hải mang tên "Triton". Chương trình này được giám sát bởi Cơ quan kiểm soát biên giới Frontex tuần tra 30 hải lý tính từ bờ biển Ý, theo The Guardian.

 

Một chiếc tàu đánh cá chứa người Syria di cư được cứu ngoài khơi phía bắc Ý- Ảnh: AFP

Nhiệm vụ cứu giúp người di cư của chiến dịch Mare Nostrum bắt đầu một năm trước đây sau khi hơn 360 người, chủ yếu là người Eritreans bị chết đuối khi thuyền của họ bị lật úp cách hơn 1 Km về phía nam đảo Lampedusa (Ý).

Tuy nhiên, các nhà chính trị Ý cho rằng việc duy trì chiến dịch cứu trợ này suốt 1 năm tốn đến 114 triệu euro, số tiền này đủ để Ý thoát khỏi suy thoái kinh tế trong 3 năm.

Các nước tham gia cứu trợ lo ngại rằng việc cứu trợ những người di cư sẽ làm tăng thêm tỉ lệ người tị nạn ở các nước. Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ đang lưu giữ khoảng 1,6 triệu người Syria tị nạn.

Đan Đan

>> Mỹ tăng viện trợ người tị nạn Syria lên 3 tỷ USD
>> 13,6 triệu người tị nạn vì chiến tranh ở Syria và Iraq
>> 70.000 người Kurd ở Syria đi tị nạn vì sợ IS thảm sát

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.