Hơn 60 triệu người không có chỗ ở trên toàn cầu

06/10/2015 11:27 GMT+7

(TNO) Những cuộc xung đột và khủng bố là lý do chính cho việc có hơn 60 triệu người mất nhà cửa trên toàn thế giới, AP dẫn thông số từ Liên Hiệp Quốc cho biết.

(TNO) Những cuộc xung đột và khủng bố là lý do chính cho việc có hơn 60 triệu người mất nhà cửa trên toàn thế giới, AP dẫn thông số từ Liên Hiệp Quốc cho biết.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Ý vừa cứu hơn 1.800 người di cư, nhồi nhét trong 6 con tàu - Ảnh: AFPLực lượng bảo vệ bờ biển Ý vừa cứu hơn 1.800 người di cư, nhồi nhét trong 6 con tàu - Ảnh: AFP

Trong bài phát biểu tại Geneva (Thụy Sĩ) hôm thứ hai 5.10, Giám đốc về vấn đề tị nạn của Liên Hiệp Quốc, ông Antonio Guterres nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giữ vững cam kết trong công ước 1951 về vấn đề tị nạn.

Trong 10 năm kể từ lúc ông Guterres giữ chức Giám đốc về vấn đề tị nạn tại Liên Hiệp Quốc, số người mất nhà cửa đã tăng từ 38 triệu người lên hơn 60 triệu người.

Ông Guterres, người sẽ rời vị trí vào cuối năm nay, đặc biệt kêu gọi giải quyết cuộc khủng hoảng người tị nạn trên khắp châu Âu và cho rằng phải xây dựng mối quan hệ tích cực giữa phương Tây và thế giới của Hồi giáo.

Mối quan hệ này là nguyên nhân không nhỏ gây ra cuộc xung đột rộng lớn tại Syria và Iraq, khiến nơi này có tới 15 triệu người mất chỗ ở, ông Guterres nói. Ở Nam Sudan, trong 12 tháng qua có 500.000 người bỏ nhà cửa, tương tự ở Burundi là 190.000 người, ở Yemen là 1,1 triệu người và Libya là 300.000 người, theo AP.

Ngoài ra, bạo lực băng đảng khiến hàng chục ngàn người rời Trung Mỹ, còn sự bế tắc trong cuộc sống khiến các nơi như Ukraine, Cộng hòa Trung Phi, Nigeria và Congo lâm vào tình cảnh tương tự.

Cũng vào hôm thứ hai 5.10, lực lượng bảo vệ bờ biển của Ý cho hay đã giải cứu hơn 1.800 người di cư từ 6 con tàu trôi dạt trên Địa Trung Hải, ngoài khơi bờ biển Libya, theo AFP.

Hơn nửa triệu người đã đổ vào bờ biển châu Âu trong năm nay, trong đó khoảng 2.980 người đã bỏ mạng trên đường tháo chạy, cơ quan tị nạn Liên Hiệp Quốc cho biết. Hầu hết những người này xuất phát từ Libya, Thổ Nhĩ Kỳ và châu Phí.

Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc, ông Ban Ki-moon vừa qua cũng kêu gọi Iran thúc giục đồng minh Syria sớm giải quyết cuộc nội chiến bằng phương pháp hòa bình.

Syria, nơi có sự hiện diện của quân đội Nga và lực lượng liên minh chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu, là một trong những điểm nóng chiến tranh của thế giới. Làn sóng người Syria tháo chạy khỏi nước này ập vào châu Âu vừa qua cũng là nguyên nhân cho sự chia rẽ của cộng đồng các nước châu Âu trong việc phân bổ trách nhiệm đón nhận người tị nạn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.