Hơn 500 bà bầu Trung Quốc đến Mỹ sinh con để lấy quốc tịch

Khánh An
Khánh An
17/12/2019 10:59 GMT+7

Đây là những người được cho đã đến Mỹ sinh sản để con có quốc tịch Mỹ thông qua đường dây do một phụ nữ Trung Quốc cầm đầu.

Tờ South China Morning Post ngày 17.12 đưa tin tòa án ở Mỹ vừa tuyên án 10 tháng tù giam đối với công dân Trung Quốc Lý Đông Viên (41 tuổi) liên quan đến đường dây đưa những bà bầu Trung Quốc đến nước này sinh sản nhằm giúp con có quốc tịch Mỹ.
Thẩm phán James Selna tại California cho biết bị cáo sẽ được trả tự do sau phiên tòa vì thời gian tạm giam bằng với thời gian bị tuyên theo bản án. Tuy nhiên, đối tượng này sẽ đối mặt với các thủ tục trục xuất.
Các thẩm phán liên bang phản đối bản án và cho rằng bị cáo nên bị tuyên nhiều năm tù nhằm răn đe những đối tượng khác lừa dối khi xin visa và che giấu tình trạng thai nghén – thủ đoạn của đường dây này.
Cơ quan chức năng cho biết bà Lý lập công ty và giúp hơn 500 phụ nữ Trung Quốc đến Mỹ để sinh sản và dùng nhiều căn hộ ở Irvine, California để chứa chấp họ. Công ty này thu phí 40.000-80.000 USD (928 triệu - 1,8 tỉ đồng) mỗi trường hợp đưa người mang thai sang Mỹ để sinh con và nhận 3 triệu USD chỉ trong 2 năm.
Trước đó, bà Lý nhận tội điều hành đường dây này vào ngày 17.9, thông qua Công ty You Win USA Vacation Services (Bạn trúng giải nghỉ dưỡng tại Mỹ) hoạt động từ năm 2013 đến tháng 3.2015.

Khai man khi xin thị thực

Theo thống kê, hàng ngàn người phụ nữ mang thai từ nhiều nước đến Mỹ mỗi năm theo thị thực hợp lệ để sinh con. Những đứa trẻ sinh ra sẽ mặc nhiên được công nhận là công dân Mỹ. Hoạt động này hợp pháp nếu người mẹ không gian dối khi xin thị thực và có đủ khả năng chi trả tiền viện phí khi sinh con.
Tuy nhiên, nhiều trường hợp du khách từ Trung Quốc thường che giấu mục đích chuyến đi, không chấp hành lệnh của tòa án khi bị yêu cầu ở lại Mỹ để phục vụ điều tra, đồng thời không chịu thanh toán viện phí. Chính quyền Mỹ cho rằng hoạt động này vi phạm chính sách di trú, lừa gạt nước chủ nhà và những người tham gia có thể bị cáo buộc tội rửa tiền.
Theo cáo trạng truy tố bà Lý và 19 người khác do Bộ Tư pháp Mỹ công bố hồi tháng 1, nhóm đối tượng chỉ cho du khách cách ăn mặc để che giấu cái thai, cách khai man với nhân viên hải quan về mục đích, thời gian chuyến đi.
Khách hàng còn được khuyên là nên đặt vé đến Hawaii trước khi bay đến Los Angeles vì hải quan tại Hawaii dễ qua mặt hơn. Bà Lý đã chấp nhận bồi thường hơn 850.000 USD, một căn nhà trị giá hơn 500.000 USD và nhiều xe hơi sau khi đường dây du lịch sinh sản để con có quốc tịch Mỹ bị phanh phui.

[VIDEO] Chính quyền ông Trump muốn tạm giữ vô thời hạn trẻ em nhập cư bất hợp pháp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.