Hơn 300 người chết vì viêm phổi Vũ Hán

Khánh An
Khánh An
03/02/2020 06:00 GMT+7

Số người tử vong và nhiễm bệnh viêm phổi Vũ Hán không ngừng tăng tại Trung Quốc , trong khi lần đầu tiên có ca tử vong bên ngoài nước này.

Bộ Y tế Philippines ngày 2.2 công bố ca tử vong đầu tiên tại nước này ở nam bệnh nhân 44 tuổi người Trung Quốc dương tính với vi rút Corona mới (2019-nCoV), cũng là trường hợp tử vong đầu tiên vì viêm phổi Vũ Hán xuất hiện ngoài Trung Quốc.
Tờ Philippine Daily Inquirer dẫn thông tin từ Bộ Y tế Philippines cho biết người đàn ông này cùng bạn gái 38 tuổi đều là người Vũ Hán, đi từ Hồng Kông đến Philippines vào ngày 21.1 và du lịch một số nơi trước khi đến Manila ngày 24.1. Tại đây, bạn gái của ông được chẩn đoán nhiễm vi rút Corona mới và là trường hợp đầu tiên được phát hiện tại Philippines.

[VIDEO] 362 người chết, trên 17.000 ca nhiễm vi rút corona khắp thế giới

Nữ bệnh nhân hiện vẫn đang cách ly tại bệnh viện sau khi bạn trai tử vong vào ngày 1.2. “Sau khi nhập viện, bệnh nhân phát chứng viêm phổi nặng. Trong những ngày cuối cùng, sức khỏe của ông ổn định và có dấu hiệu khởi sắc. Tuy nhiên, tình trạng của người bệnh nhanh chóng suy sụp trong vòng 24 giờ trước khi chết”, theo Bộ trưởng Y tế Francisco Duque III.
Hiện phía Philippines đang làm việc với sứ quán Trung Quốc tại Manila và sẽ hỏa táng nạn nhân.

[VIDEO] Thêm nhiều ca tử vong vì vi rút corona, toàn cầu tăng cường phòng chống

Tử vong, nhiễm bệnh tăng vọt

Lại xuất hiện dịch cúm ở Trung Quốc 

Tờ South China Morning Post ngày 2.2 đưa tin dịch cúm A/H5N1 xuất hiện tại tỉnh Hồ Nam giáp ranh tỉnh Hồ Bắc ở Trung Quốc, nơi vi rút Corona mới gây viêm phổi Vũ Hán đang lây lan nhanh khiến nhiều người tử vong. “Sự bùng phát xuất hiện từ một trang trại tại quận Song Thanh, thành phố Thiệu Dương. Trang trại có 7.850 con gà, trong đó 4.500 con chết vì nhiễm bệnh. Chính quyền địa phương đã tiêu hủy 17.828 gia cầm”, theo thông cáo của Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc. Chưa có trường hợp bệnh nhân nhiễm vi rút H5N1 nào được ghi nhận tại Hồ Nam.
Cúm A/H5N1, còn được gọi là cúm gia cầm, gây bệnh đường hô hấp trầm trọng ở gia cầm và có thể lây nhiễm sang người. Vi rút được phát hiện lần đầu tiên trên ngỗng tại Trung Quốc vào năm 1996. Theo WHO, H5N1 có thể lây từ người sang người dù ít khả năng xảy ra. Tuy nhiên, tỷ lệ tử vong ở bệnh nhân nhiễm H5N1 lên đến 50% trong vòng 15 năm qua, cao hơn SARS (10%) và tỷ lệ tử vong do vi rút Corona mới là khoảng 2%.
Từ năm 2003 - 2019, WHO ghi nhận tổng cộng 861 trường hợp bệnh nhân nhiễm H5N1 trên thế giới, trong đó 455 người tử vong. Tại Trung Quốc, 53 trường hợp nhiễm bệnh được ghi nhận trong 16 năm qua, trong đó 31 người tử vong.
Theo Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) ngày 2.2, số ca nhiễm vi rút Corona mới ở đại lục là 14.380 với 2.590 trường hợp nhiễm mới vào ngày 1.2. Số bệnh nhân tại Trung Quốc tử vong là 304, trong đó có 45 trường hợp tử vong mới đều ở tỉnh Hồ Bắc, nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.
Tại Vũ Hán, chính quyền thành phố cho hay sẽ buộc người có triệu chứng bệnh và những người từng tiếp xúc với bệnh nhân tập trung vào những khu cách ly. Tại đây, họ sẽ được cung cấp chỗ ở và dịch vụ y tế miễn phí, theo South China Morning Post.
Quân đội Trung Quốc hôm qua tiếp nhận bệnh viện dã chiến Hỏa Thần Sơn tại Vũ Hán với 1.000 giường và 1.400 nhân viên y tế để điều trị bệnh nhân viêm phổi và dự kiến đưa vào hoạt động hôm nay (3.2).

Các công dân Indonesia được phun khử trùng sau khi trở về từ Vũ Hán

Ảnh: Reuters

Hãng AFP hôm qua dẫn thông báo của Bộ Nội vụ Trung Quốc yêu cầu các cặp đôi hoãn lễ cưới và các gia đình giảm quy mô dịch vụ tang lễ nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Nhiều cặp đôi Trung Quốc xem ngày 2.2 năm nay là một ngày may mắn để kết hôn với dãy số đẹp “02.02.2020”. Thủ đô Bắc Kinh, Thượng Hải và các thành phố khác trước đó thông báo tiếp nhận đăng ký kết hôn vào 2.2 dù là chủ nhật.
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường hôm qua kêu gọi các công ty tăng cường sản xuất các thiết bị y tế cần thiết, đồng thời khuyến cáo họ nên “tận dụng từng phút”. “Các nhà sản xuất cũng giống như những nhà thầu quân sự sản xuất vũ khí trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh này”, Đài CNN dẫn lời ông kêu gọi.

[VIDEO] Trung Quốc tăng sản xuất khẩu trang, nhưng khẩu trang có ngăn được vi rút corona?

Bên cạnh đó, Thủ tướng Lý cho biết việc mua các nhu yếu phẩm có thể trở nên khó khăn hơn, đồng thời nhấn mạnh rằng cần duy trì hoạt động của các chuỗi cung ứng nhằm đảm bảo cung cấp thực phẩm đầy đủ cho người dân.
Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) hôm qua cho biết sẽ áp dụng nhiều biện pháp nhằm đảm bảo khả năng thanh khoản ở mức phù hợp như hạ lãi suất cho vay để hỗ trợ các công ty bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Bên cạnh đó, PBOC cho rằng tác động từ dịch bệnh này đối với nền kinh tế chỉ là tạm thời.
Theo Reuters, tập đoàn địa ốc lớn thứ 3 Trung Quốc là China Evergrande thông báo gia hạn kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đến ngày 16.2, đồng thời dừng hoạt động xây dựng tại 1.246 công trường của tập đoàn này đến ngày 20.2.

Trung Quốc xây bệnh viện trong 9 ngày để chống vi rút corona

Nhiều nước tăng cường ứng phó

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều nước tiếp tục có các biện pháp tăng cường kiểm soát việc đi lại và đề phòng vi rút Corona mới tiếp tục phát tán, dù Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho rằng chưa cần thiết giới hạn thương mại và đi lại.
Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi hôm qua cho hay nước này sẽ tạm dừng các chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc từ ngày 5.2, đồng thời sẽ cấm những người từng ở Trung Quốc trong vòng 14 ngày nhập cảnh hoặc quá cảnh. Indonesia cũng sẽ dừng chính sách miễn phí thị thực đối với công dân Trung Quốc, dừng cấp thị thực tại chỗ cho những người đến từ Trung Quốc đại lục và đề nghị người dân không đến Trung Quốc trong thời gian dịch bệnh.

[VIDEO] Mỹ, Úc, Nhật Bản và nhiều nước khác mở rộng lệnh hạn chế đi lại vì dịch vi rút corona

Tại Philippines, cơ quan chức năng tăng cường lệnh cấm nhập cảnh và áp dụng đối với công dân tất cả các nước bay đến từ Trung Quốc, trong khi Nga giới hạn cấp thị thực cho người Trung Quốc và bắt đầu sơ tán công dân khỏi các vùng dịch bệnh nặng nhất ở nước này kể từ ngày 3.2.
Các nước Nhật Bản, Anh, Pháp, Đức và Mỹ đã sơ tán nhiều công dân khỏi Vũ Hán và nhiều nước khác đang lên kế hoạch tương tự. Nhật dự định có thêm chuyến bay thuê bao trong tuần này để tiếp tục đưa công dân tại Hồ Bắc về nước.
Bộ Y tế Nhật hôm qua 2.2 cho hay tổng số ca nhiễm vi rút Corona mới tại nước này tăng lên 20, trong đó có 3 người được sơ tán khỏi ổ dịch ở Vũ Hán và một người trong số này có kết quả âm tính vào lần xét nghiệm đầu tiên nhưng dương tính khi xét nghiệm lần 2.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.