Hơn 2.100 tay súng Iran tử trận ở Iraq, Syria

07/03/2017 21:37 GMT+7

Chủ tịch Tổ chức các vấn đề cựu binh và cảm tử của Iran, ông Mohammad Ali Shahidi ngày 7.3 cho biết hơn 2.100 tay súng tình nguyện do Iran gửi đi chống IS đã thiệt mạng tại Iraq và Syria.

Hãng thông tấn nhà nước Iran IRNA dẫn lời ông Shahidi cho biết các tay súng Iran nói trên tử trận “khi đang bảo vệ các lăng tẩm linh thiêng”.

Ông Shahidi đưa ra phát biểu trên tại một cuộc hội thảo về “văn hóa cảm tử” ở thủ đô Tehran. Theo AFP, số liệu trên cao hơn gấp đôi con số mà ông đưa ra hồi tháng 10.2016, khi đó ông chỉ đề cập Syria.

Cùng với Nga, Iran là nước hậu thuẫn chính về quân sự cho chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, và cũng tổ chức cho các tay súng chiến đấu chống tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Iraq.

Ông Shahidi không tiết lộ quốc tịch của những người tử trận.

Iran quản lý những tay súng tình nguyện được tuyển mộ trong nước cũng như từ các cộng đồng Hồi giáo dòng Shiite ở 2 nước láng giềng Afghanistan và Pakistan. Gia đình của những tay súng tử trận được cấp quốc tịch Iran theo một đạo luật được thông qua hồi tháng 5.2016.

Tehran gọi các tay súng trên là “những người bảo vệ lăng tẩm”, ý chỉ các khu vực linh thiêng ở Iraq và Syria là mục tiêu của các tay súng IS vốn theo Hồi giáo dòng Sunni.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.