Hơn 2.000 người nhiễm HIV vì truyền máu ở Ấn Độ

02/06/2016 08:45 GMT+7

Chỉ trong vòng hơn 1 năm qua, đã có ít nhất 2.234 người ở Ấn Độ nhiễm HIV do bị truyền phải “máu bẩn” tại các bệnh viện.

Ngày 1.6, tờ The Times of India dẫn số liệu từ Tổ chức Kiểm soát AIDS quốc gia Ấn Độ (NACO) cho biết những trường hợp bị nhiễm xảy ra từ tháng 10.2014 đến tháng 3.2016. Tuy nhiên, giới chức cũng đã ghi nhận trường hợp mới nhất xảy ra hồi tuần trước ở bang Assam là một bé trai 3 tuổi nhiễm HIV sau khi được truyền máu để chữa trị bỏng.
NACO công bố thông tin theo yêu cầu của nhà hoạt động phòng chống HIV/AIDS Chetan Kothari dựa trên đạo luật về minh bạch thông tin.
“Do ngân sách bị cắt giảm, công tác phòng chống HIV/AIDS đang gặp rất nhiều vấn đề. Những vụ như thế này đã xảy ra từ rất lâu mà vẫn không bị ngăn chặn. Đây là vấn đề rất nghiêm trọng và chính phủ cần có biện pháp khẩn cấp. Tính mạng của người dân đang bị đe dọa và diện đối tượng gặp nguy cơ cao nhất là những người mắc các bệnh đòi hỏi thường xuyên phải truyền máu”, ông Kothari nói.
Theo ông, số liệu nói trên chỉ là phần từ NACO công bố và trên thực tế có thể còn cao hơn nhiều. Giới chuyên gia cũng cảnh báo nguy cơ lây nhiễm lan rộng vì nhiều người không biết mình đã nhiễm vi rút.
Theo NACO, bang Uttar Pradesh, bang đông dân nhất Ấn Độ, có nhiều người nhiễm nhất với 361 trường hợp, tiếp theo là các bang Gujarat (292) và Maharashtra (276). Thủ đô New Delhi đứng thứ tư với 264 người.
Ông Kothari nhận định công bố này một lần nữa cho thấy tình trạng lỏng lẻo do thiếu ngân sách và sự quan tâm đúng mức trong việc kiểm tra nguồn máu hiến nói riêng và phòng chống HIV/AIDS tại Ấn Độ, đất nước hiện có khoảng 2,5 triệu người mắc bệnh.
Một y tá đang lấy máu của người đến xét nghiệm HIV tại Ấn Độ AFP
Theo luật, các bệnh viện phải xét nghiệm máu khi có người hiến để đề phòng các bệnh truyền nhiễm, bao gồm AIDS, sốt rét cũng như viêm gan B và C. Tuy nhiên, mỗi lượt xét nghiệm tốn 1.200 rupee trong khi nhiều bệnh viện tại các vùng quê và địa phương nghèo đều có kinh phí eo hẹp nên nhiều nơi phớt lờ.
Đó là chưa kể phần lớn bệnh viện ở Ấn Độ không có thiết bị xét nghiệm máu hiện đại để có thể phát hiệp kịp thời HIV. Ngay tại thành phố lớn như Mumbai cũng chỉ có 3 bệnh viện tư nhân có thể xét nghiệm máu hiệu quả, theo BBC.
Trong khi đó, NACO tuyên bố “không thể tin hoàn toàn” vào con số thống kê nói trên vì chúng dựa trên tiết lộ của người nhiễm HIV và nhiều người “không nói thật về lý do lây nhiễm”.
Báo mạng International Business Times dẫn lời Phó giám đốc NACO Naresh Goyal khẳng định tuy vẫn còn phải nỗ lực hơn nữa nhưng công tác ngăn chặn máu nhiễm HIV lọt vào các ngân hàng máu đã mang lại hiệu quả lớn. “Hai mươi năm trước, gần 8 - 10% máu có HIV được truyền cho các bệnh nhân. Hiện nay, tỷ lệ này là dưới 1%”, ông Goyal cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.