Hơn 20 nước họp tại Rome bàn chống IS

02/02/2016 16:30 GMT+7

Quan chức từ 23 nước tổ chức cuộc họp tại thủ đô Rome (Ý) hôm 2.2 để bàn về cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria và Libya, Reuters cho biết.

Quan chức từ 23 nước tổ chức cuộc họp tại thủ đô Rome (Ý) hôm 2.2 để bàn về cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria và Libya, Reuters cho biết.

Các nước đang họp tại Rome (Ý), bàn việc ngăn chặn sự lan tràn của IS tại Libya - Ảnh: ReutersCác nước đang họp tại Rome (Ý), bàn việc ngăn chặn sự lan tràn của IS tại Libya - Ảnh: Reuters

Các nước này thuộc Liên minh Toàn cầu tiêu diệt IS (Global Coalition to Counter ISIL), một tổ chức có 65 thành viên cùng hợp tác chống lại các tay súng cực đoan IS. Tại Rome, họ sẽ xem xét các nỗ lực để giành lại phần lãnh thổ do IS chiếm đóng tại Syria và Iraq, thảo luận cách kiềm chế tầm ảnh hưởng của tổ chức cực đoan này, đặc biệt tại Lybia.

Cuộc họp hôm 2.2 chú trọng việc bình ổn thành phố Tikrit ở Iraq, đã được liên quân giành lại từ IS. Ngoài ra là họp bàn về các biện pháp cắt đứt nguồn tài chính của IS, ngăn việc chiêu mộ các tay súng nước ngoài của tổ chức này và chống lại các thông điệp của IS. Trước đó vào đầu năm 2015, IS cũng tuyên bố sẽ tấn công chính thủ đô Rome của Ý.

Lần họp này diễn ra riêng biệt với cuộc đàm phán hòa bình diễn ra tại Geneva (Thụy Sĩ), nơi các nước cùng ngồi lại đàm phán với phe chính phủ và phe nổi dậy tại Syria để chấm dứt cuộc chiến kéo dài 5 năm qua cũng như tìm giải pháp chính trị cho nước này.

Trang web có nội dung chống chiến tranh antiwar.com cho biết cuộc họp lần này có thể “mang ảnh hưởng lớn hơn cuộc đàm phán tại Geneva”. Theo đó, Mỹ có vẻ đã xem Libya là trọng tâm trong cuộc chiến chống IS và có khả năng mở rộng chiến tranh vào Libya.

Hiện tại Anh và Pháp là những nước có khuynh hướng ủng hộ việc đẩy mạnh quân sự của Mỹ ở Libya, và Thủ tướng Anh David Cameron có kế hoạch gửi 1.000 quân tới Libya, theo antiwar.com.

Cũng như ở Syria, các tay súng IS đang lan rộng tại Libya, trong bối cảnh nước này vẫn chưa có chính phủ đoàn kết mới sau sự sụp đổ của chính quyền Muammar Gaddafi năm 2011. Các tay súng ở Libya vẫn đang đấu tranh, tương tự việc những phe nổi dậy tại Syria muốn lật đổ chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.