Hơn 140.000 người chết vì bệnh sởi

Văn Khoa
Văn Khoa
06/12/2019 20:00 GMT+7

Hơn 140.000 người chết vì bệnh sởi trong năm 2018, trong đó phần lớn là trẻ chưa tới 5 tuổi, theo báo cáo mới của Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát bệnh (CDC, Mỹ) và Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Số người tử vong nói trên cao hơn con số ước tính 110.000 cái chết liên quan đến bệnh sởi trong năm 2017, theo dữ liệu của WHO.
Báo cáo mới, được công bố hôm 5.12, dựa trên dữ liệu sức khỏe từ WHO, CDC và Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF), theo CNN.
Tuy số trường hợp bệnh sởi và chết vì bệnh này đã giảm trong 2 thập niên qua, nhưng các nước cần phải nỗ lực hơn nữa trước khi vi rút sởi có thể bị xóa sổ trên toàn thế giới.
Tiến sĩ Robin Nandy, cố vấn chính và đứng đầu về lĩnh vực miễn dịch thuộc UNICEF, cho rằng cách tốt nhất để ngăn chặn bệnh sởi lây lan là tiêm vắc xin sởi.

[VIDEO] Bệnh sởi - làm sao để phòng ngừa?

Chương trình hành động vắc xin toàn cầu của WHO kêu gọi xóa sổ bệnh sởi vào năm tới ở ít nhất 5 trong số 6 khu vực trên thế giới: khu vực châu Phi, khu vực châu Mỹ, khu vực Đông Nam Á, khu vực châu Âu, khu vực Đông Địa Trung Hải và khu vực Tây Thái Bình Dương.
“Bất kỳ đứa trẻ nào chết từ những căn bệnh có thể phòng ngừa bằng vắc xin như sởi thật sự là một sự sỉ nhục và là thất bại tập thể trong việc bảo vệ những đứa trẻ có thể bị tổn thương nhất của thế giới”, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreysus nhấn mạnh trong báo cáo mới.
“Nhằm cứu các mạng sống, chúng ta phải đảm bảo mọi người đều có thể hưởng lợi từ các vắc xin, có nghĩa đầu tư vào miễn dịch và chăm sóc sức khỏe có chất lượng là quyền lợi đối với tất cả”, ông Ghebreysus nhấn mạnh. Báo cáo mới ước tính trong giai đoạn 2000-2018, việc tiêm vắc xin sởi đã giúp ngăn chặn khoảng 23,2 triệu trường hợp tử vong.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.