Hơn 130 dân làng bị sát hại trong đêm ở Burkina Faso

06/06/2021 10:21 GMT+7

Chính phủ Burkina Faso ngày 5.6 cho biết hơn 130 dân thường đã bị giết trong một cuộc tấn công bị nghi là của lực lượng vũ trang Hồi giáo cực đoan.

Theo tờ The Guardian, vụ việc xảy ra vào đêm 4.6. Những kẻ tấn công đã ập vào làng Solhan ở tỉnh Yagha, gần biên giới với Niger, đốt nhà và chợ. Chính phủ Burkina Faso gọi thủ phạm là những “kẻ khủng bố”.

“Một số người chết do bị thương quá nặng. Chúng tôi đã phát hiện các thi thể mới. Con số sơ bộ là 138 người chết”, một quan chức địa phương nói với AFP vào tối 5.6. “Các nạn nhân đã được chôn trong mộ tập thể. Có hàng chục người khác bị thương”, người này nói thêm.

Tổng thống Roch Kabore của Burkina Faso đã gọi đây là vụ việc tồi tệ nhất được ghi nhận kể từ khi các vụ tấn công của các nhóm vũ trang Hồi giáo nổ ra trên khắp đất nước vào năm 2015. Những vụ tấn công này đã hủy hoại cuộc sống của hàng triệu người, phần đông trong số đó rất nghèo khó. “Tôi tưởng nhớ hàng trăm thường dân thiệt mạng trong vụ tấn công man rợ này và gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân”, ông Kabore phát biểu, đồng thời ra quyết định quốc tang 3 ngày. 

Trong một vụ tấn công khác xảy ra tối 4.6, 13 thường dân và một binh sĩ đã bị các tay súng giết chết ở làng Tadaryat, tỉnh Yagha, các nguồn tin an ninh nói với AFP. Cư dân địa phương cho biết các tay súng đã cướp xe máy và gia súc của dân làng.

Chưa có nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm các vụ việc này. Các cuộc tấn công của các tay súng có liên hệ với al-Qaeda và Nhà nước Hồi giáo Tây Phi tự xưng đã tiếp tục gia tăng trong năm nay ở Burkina Faso, Mali và Niger.

Bạo lực ở Burkina Faso đã khiến hơn 1 triệu người phải di tản từ năm 2019. Ngoài ra, đất nước này cũng đang đón nhận khoảng 20.000 người tị nạn từ nước láng giềng Mali chạy trốn khỏi các cuộc tấn công của các nhóm vũ trang.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.