Hơn 100.000 người có thể đã chết do khói cháy rừng ở Indonesia

19/09/2016 16:19 GMT+7

Đợt khủng hoảng khói mù do cháy rừng từ Indonesia lan sang các nước láng giềng hồi năm ngoái có thể đã gây ra 100.300 trường hợp chết yểu ở Đông Nam Á, theo một nghiên cứu công bố ngày 19.9.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu tại hai đại học Harvard và Columbia (Mỹ) ước tính có trên 91.600 người chết sớm trong những khu vực gần các đám cháy thải ra khói mù ở Indonesia, cùng 6.500 người ở Malaysia và 2.200 người ở Singapore.
Ước tính mới cao hơn nhiều với so với con số tử vong chính thức được công bố trước đó là chỉ 19 người ở Indonesia, theo AFP. Một phát ngôn viên thuộc Bộ Môi trường Indonesia không bình luận về nghiên cứu mới, được đăng trên chuyên san Environmental Research Letters.
Khói mù là vấn đề thường niên, xuất phát từ các đám cháy do con người gây ra để triệt hạ các khu rừng và bãi than bùn ở Indonesia, lấy đất cho việc trồng dầu cọ và cây làm nguyên liệu giấy.
Các đám cháy chủ yếu xuất hiện trên đảo Sumatra thuộc miền tây Indonesia và phần đảo Borneo thuộc nước này. Những cơn gió mùa thường thổi khói mù từ các đám cháy này sang Malaysia và Singapore, theo AFP.
“Nếu không có gì thay đổi, khói mù chết người sẽ tiếp tục gây ra số tử vong kinh hoàng từ năm này qua năm khác. Việc không hành động ngay lập tức để ngăn chặn tình trạng chết yểu này sẽ là một tội ác”, nhà hoạt động Yuyun Indradi thuộc tổ chức phi chính phủ Hoà bình xanh Indonesia cảnh báo, theo AFP.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.