Hơn 1.000 binh sĩ Afghanistan bỏ chạy sang Tajikistan sau khi Taliban tấn công

06/07/2021 14:31 GMT+7

Theo các quan chức biên giới Tajikistan, hơn 1.000 binh sĩ Afghanistan đã chạy sang nước này để thoát khỏi các cuộc đụng độ với Taliban .

Hãng thông tấn nhà nước Tajikistan Khovar ngày 5.7 dẫn lời cơ quan biên giới của nước này cho biết 1.037 quân nhân Afghanistan đã đi từ tỉnh Badakhshan của Afghanistan sang "để bảo toàn mạng sống”.
Đây là đợt tháo chạy thứ năm của binh lính Afghanistan sang Tajikistan trong hai tuần qua, nâng tổng số binh sĩ Afghanistan chạy sang Tajikistan lên gần 1.600 người, theo BBC.
Tổng thống Emomali Rahmon của Tajikistan ngày 5.7 ra lệnh điều động 20.000 quân dự bị tới biên giới. Tuy nhiên, chính quyền Tajikistan tuyên bố sẽ không can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Afghanistan.

Người Afghanistan lo lắng về an ninh khi Mỹ rút quân

Trên Twitter, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Afghanistan Fawad Aman cho biết các tay súng Taliban đã bị đẩy lùi khỏi "các khu vực rộng lớn" của tỉnh Badakhshan. Tuy nhiên, ông Ahmad Javed, thành viên hội đồng tỉnh Badakhshan, nói với The Washington Post rằng “không may là tình hình không tốt lắm”.
Theo ông Javed, 27/28 quận của Badakhshan đã rơi vào tay Taliban. Faizabad, thủ phủ của tỉnh, cũng đang bị Taliban bao vây. Người dân “lo lắng Taliban có thể tấn công thành phố bất cứ lúc nào”, ông Javed nói và cho biết quân tiếp viện Afghanistan đã đến Faizabad vào đêm 4.7.
Taliban đã nhanh chóng chiếm nhiều vùng khắp miền bắc Afghanistan, bao gồm các khu vực dọc biên giới với Tajikistan. Hàng ngàn dân quân - bao gồm cả người dân tộc Tajik ở Afghanistan - và người dân có vũ trang đã gia nhập lực lượng Afghanistan để chống lại quân nổi dậy.
Các nhà phân tích tình báo Mỹ cảnh báo chính phủ tại Kabul có thể sụp đổ nhanh chóng sau khi quân đội Mỹ hoàn toàn rút khỏi Afghanistan. Nhiều người Afghanistan đang tìm cách rời khỏi đất nước vì lo ngại Taliban quay lại nắm quyền. Nhóm này áp dụng luật Hồi giáo một cách cực đoan, hạn chế quyền học tập, làm việc và chơi thể thao của phụ nữ và trẻ em gái, cùng những hạn chế khác.
Ông Indrika Ratwatte, giám đốc văn phòng châu Á - Thái Bình Dương của Cao ủy Tị nạn Liên Hiệp Quốc, cho biết khoảng 200.000 người Afghanistan đã phải rời bỏ nhà cửa trong năm nay. Các cơ quan viện trợ cũng đang chuẩn bị cho dòng người tị nạn đổ vào những quốc gia xung quanh Afghanistan như Iran, Pakistan, Tajikistan, Uzbekistan và Thổ Nhĩ Kỳ. Trong nhiều chục năm qua, các nước này đã tiếp nhận vài triệu người tị nạn Afghanistan. Các nước cũng đang cảnh báo rằng họ không có đủ điều kiện để nhận thêm người tị nạn.
Tajikistan, quốc gia nghèo nhất ở Trung Á, có nhiều điểm chung về ngôn ngữ và sắc tộc với Afghanistan. Tuy nhiên, Tajikistan đã áp đặt các hạn chế đối với người tị nạn Afghanistan như cấm họ sống ở thủ đô Dushanbe và cấm họ làm việc trong một số lĩnh vực nhất định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.