Hơn 100 cựu quan chức đảng Cộng hòa muốn thành lập đảng ly khai chống ông Trump

11/02/2021 17:00 GMT+7

Không đồng ý với chính sách ủng hộ ông Donald Trump của đảng Cộng hòa (GOP), hơn 100 cựu quan chức đang thảo luận việc ly khai đảng này và thành lập đảng chính trị theo đường lối trung hữu chống cựu tổng thống.

Hãng Reuters hôm 11.2 dẫn lời 4 người tham gia quy trình trên cho hay giai đoạn thảo luận ban đầu có sự góp mặt của các cựu quan chức GOP, từng phục vụ trong chính quyền các cựu tổng thống Ronald Reagan, George H.W. Bush, George W. Bush và ông Trump, các cựu đại sứ của đảng Cộng hòa và các chiến lược gia GOP.
Hơn 120 người đã tham gia cuộc họp qua Zoom vào ngày 5.2, bàn bạc việc thành lập đảng ly khai, với tôn chỉ tuân thủ Hiến pháp Mỹ và pháp quyền, xây dựng trên nền tảng “chủ nghĩa bảo thủ có nguyên tắc”.
Ông Evan McMullin, cựu giám đốc chính sách Hội nghị đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ, cho hay ông đã bắt tay với các cựu quan chức của chính quyền Washington để tổ chức cuộc họp trên, nhằm bày tỏ quan ngại về ảnh hưởng của ông Trump đối với GOP và việc đảng này không từ bỏ sự ủng hộ đối với nhà cựu lãnh đạo dù ông đang bị luận tội lần hai tại Thượng viện Mỹ.

Ngoài Dân chủ-Cộng hòa, Mỹ còn chính đảng nào?

Theo kế hoạch sơ bộ, đảng ly khai GOP sẽ tham gia một số cuộc tranh cử, đồng thời lên tiếng ủng hộ các ứng viên trung hữu của những đảng khác, dù là GOP, Dân chủ hay những tên tuổi tranh cử độc lập.
Một số cái tên tham gia cuộc họp qua Zoom hôm 5.2 là John Mitnick, cố vấn trưởng Bộ An ninh Nội địa dưới thời ông Trump; cựu nghị sĩ Charlie Dent; Elizabeth Neumann, phó chánh văn phòng nội các Bộ An ninh Nội địa dưới thời ông Trump; và Miles Taylor, một cựu quan chức khác của bộ này.
Cuộc thảo luận trên làm nổi bật sự chia rẽ trong nội bộ GOP về các cáo buộc của ông Trump cho rằng đã xảy ra tình trạng gian lận trên diện rộng trong cuộc bầu cử tổng thống hôm 3.11.2020, và vụ bạo động chết chóc tại Điện Capitol hôm 6.1.
Đa số thành viên đảng Cộng hòa vẫn trung thành với cựu tổng thống Trump, trong khi một số người khác muốn tìm hướng đi mới cho GOP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.