Hơn 1 tỉ người khắp thế giới phải ở nhà vì đại dịch COVID-19

24/03/2020 05:12 GMT+7

Hơn 1 tỉ người đã được yêu cầu phải ở nhà tại hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới vì chính phủ tăng cường biện pháp chống lại đại dịch COVID-19 đang hoành hành toàn cầu, theo thống kê của AFP.

Một số quốc gia áp đặt lệnh phong tỏa, trong khi số khác đã khuyến nghị người dân ở nhà để ngăn chặn sự lây lan virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh COVID-19, làm chết hơn 15.300 người khắp thế giới, theo AFP ngày 23.2.
Ít nhất 34 quốc gia và vùng lãnh thổ đã áp đặt lệnh phong tỏa, bắt buộc tổng cộng khoảng 659 triệu người dân ở nhà, bao gồm Pháp, Ý, Argentina, Iraq, Rwanda, bang California (Mỹ).
Mới nhất là Hy Lạp vừa áp dụng lệnh phong tỏa bắt buộc, có hiệu lực từ ngày 23.3, tương tự ở Colombia từ ngày 24.3 và New Zealand là từ ngày 25.3.

[VIDEO] Nhiều tiểu bang tại Mỹ phong tỏa chặn dịch Covid-19, ông Trump lại chê trách truyền thông

Trong đa số lệnh phong tỏa bắt buộc để phòng COVID-19, người dân dù phải ở trong nhà nhưng vẫn có thể đi làm, mua nhu yếu phẩm hoặc khám bác sĩ.
Ít nhất 4 quốc gia với tổng dân số gộp lại hơn 228 triệu người, bao gồm Iran, Đức và Anh, đã kêu gọi người dân ở nhà, hạn chế tiếp xúc với người khác nhiều nhất có thể để phòng COVID-19.
Tuy nhiên, khuyến nghị ở nhà mang tính không bắt buộc thể hiện mặt hạn chế. Tại Anh, chính phủ cảnh báo áp dụng biện pháp cứng rắn hơn sau khi đám đông tiếp tục tụ tập tại công viên và bãi biển cuối tuần rồi.
Trong khi đó, hàng triệu người ở Iran vẫn đổ xô đi du lịch vào dịp năm mới của nước này hồi tuần rồi.
Ít nhất 10 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng dân số 117 triệu người đã ban hành lệnh giới nghiêm và cấm đi lại vào ban đêm.

[VIDEO Thủ tướng Anh yêu cầu toàn bộ hàng quán đóng cửa, người dân ở nhà để chống dịch Covid-19

Biện pháp giới nghiêm đang được áp dụng tại Burkina Faso, Chile, thủ đô Manila của Philippine, Serbia và Mauritania. Trong khi đó, Ả Rập Xê Út bắt đầu áp dụng lệnh giới nghiêm từ tối ngày 23.3.
Một số quốc gia khác đã áp đặt lệnh phong tỏa “nội bất xuất ngoại bất nhập” tại các thành phố lớn nhằm đề phòng đại dịch COVID-19 lan rộng.
Kể từ khi bùng phát tại Trung Quốc đại lục cuối năm ngoái, đại dịch COVID-19 đến nay đã lây nhiễm gần 350.000 và làm chết hơn 15.300 người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.