Hội xuất khẩu gạo Thái ủng hộ lúa thơm Việt Nam

Minh Quang
Minh Quang
17/03/2019 09:30 GMT+7

Giống lúa thơm Jasmine 85 của Việt Nam tiếp tục là tâm điểm tranh luận tại Thái Lan khi một số quan chức lại “khó chịu” vì nông dân ưa chuộng giống lúa có nhiều đặc tính nổi trội này.

Trong cuộc họp mới nhất giữa nông dân và đại diện các hội đoàn liên quan, ông Nithas Charoenthamraksa thuộc Hiệp hội Giống lúa Thái Lan, tuyên bố “cần tẩy chay” Jasmine 85 vì “sẽ ảnh hưởng đến sản phẩm lúa gạo quốc gia”.
“Giống lúa này chưa đăng ký, chưa được kiểm chứng chất lượng nên nếu đem gieo trồng ở nhiều nơi sẽ có nhiều vấn đề xảy ra, tác động xấu đến xuất khẩu”, ông Nithas nói và kêu gọi nông dân quay về với giống lúa thơm 79 của Thái Lan.
Ngược lại, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan Charoen Laothammatas cho rằng không cần thiết phải băn khoăn Jasmine 85 xuất phát từ đâu hay đã được đăng ký chưa, miễn có thị trường tiêu thụ. “Thị trường gạo thơm còn nhiều chỗ trống để khai thác. Nếu trồng và tạo ra sản phẩm tốt, được khách hàng chào đón, tại sao chúng ta không khuyến khích nông dân trồng”, ông nói.
Trước đó, ông Suthep Khongmak, Chủ tịch Hội Nông dân trồng lúa Thái Lan, cho biết Jasmine 85 có tính kháng bệnh tốt, thời gian gieo trồng ngắn, khoảng 90 ngày so với 120 ngày của giống Thái Lan và cho ra hạt gạo thơm mềm dẻo không thua kém gạo thơm Thái Lan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.