Hội Tam Hoàng – thế lực ngầm ám ảnh dân Hồng Kông

06/10/2014 15:13 GMT+7

(TNO) Hội Tam Hoàng, tổ chức bí ẩn có lịch sử 400 năm, có mặt trong nhiều ngóc ngách của đời sống tại Hồng Kông, bị cáo buộc là nhóm đứng sau những vụ tấn công người biểu tình tại thành phố này những ngày qua.

 
Những người phản đối xô xát với nhóm biểu tình đòi dân chủ tại Hồng Kông  - Ảnh: AFP

Cảnh sát Hồng Kông hôm 4.10 cho biết đã bắt giữ 19 người, trong đó có 8 nghi can là thành viên của Hội Tam Hoàng với cáo buộc tấn công những người biểu tình, theo tờ South China Morning Post. Cảnh sát bị chỉ trích đã dung túng cho những người phản đối sử dụng bạo lực lên nhóm biểu tình, nhưng kịch liệt phản đối cáo buộc này.

Theo Los Angeles Times, tên của Hội Tam Hoàng được lấy từ ba thế lực Trời, Đất và Người. Sự ảnh hưởng của Hội Tam Hoàng len lỏi vào khắp các cộng đồng người Hoa trên toàn thế giới, chuyên buôn lậu, tống tiền, tổ chức cờ bạc, mại dâm,…

Theo một bài viết của tác giả Dan Levin trên New York Times, Hội Tam Hoàng được bén rễ từ thế kỷ 17, vốn là một tổ chức ái quốc lập ra để lật đổ nhà Thanh. Hội này cũng đóng góp vào thành công của Cách mạng Tân Hợi, lật đổ vị hoàng đế cuối cùng của Trung Hoa và lập nên Trung Hoa Dân quốc.

Thế nhưng, lòng ái quốc của Hội Tam Hoàng sau đó lại chệch hướng. Trong Thế chiến II, nhóm này hợp tác với quân đội Nhật Bản trong vai trò tình báo và an ninh, New York Times dẫn thông tin từ Ko-lin Chin viết trong cuốn Văn hóa phi chính thống và tội phạm của Trung Hoa: Những nhóm tội phạm chưa từng xuất hiện tại Hoa Kỳ. Đổi lại, người Nhật tiêu hủy các hồ sơ tội phạm và cho phép nhóm này vận hành các tụ điểm bài bạc và thuốc phiện, theo bài viết trên.

Khi những người cộng sản lên nắm quyền vào năm 1949, Hội Tam Hoàng chạy trốn đến Hồng Kông. Một sĩ quan cảnh sát từng cho biết trong số 3 triệu dân ở Hồng Kông, cứ 6 người thì có 1 thành viên Hội Tam Hoàng.

Tuy nhiên, về sau, có một số giả thiết cho rằng Bắc Kinh có liên hệ với Hội Tam Hoàng. Cũng theo bài báo trên New York Times, năm 1993, 4 năm trước khi Hồng Kông được trả về cho Trung Quốc, Bộ trưởng Bộ Công an Trung Quốc Tao Siju từng phát biểu rằng Trung Quốc sẵn sàng làm việc với Hội Tam Hoàng nếu tổ chức này “bày tỏ lòng ái quốc và quan tâm đến sự ổn định, thịnh vượng của Hồng Kông”. Các thành viên của Sun Yee On (một phân nhánh Hội Tam Hoàng) cũng được cho đã đến Bắc Kinh gặp gỡ ông Tao, New York Times dẫn lại nguồn từ South China Morning Post.

 
Cảnh sát bị cáo buộc đã để những người biểu tình bị hành hung - Ảnh: Reuters

Theo Thought Catalog, Hội Tam Hoàng hiện gồm 4 nhánh chính, Wo Hop To, Wo Shing Wo, Sun Yee On và 14K. Sun Yee On được cho là nhánh quy mô nhất, với khoảng 55.000 thành viên trên toàn thế giới, trong khi đó Wo Hop To là phân nhánh cực kỳ có ảnh hưởng tại Hồng Kông.

Cũng theo Thought Catalog, có tin đồn nhánh Sun Yee On đầu tư rất tích cực vào ngành công nghiệp phim ảnh của Hồng Kông, và đó là lý do tại sao hình ảnh bang nhóm này thường được lãng mạn hóa trong phim Hồng Kông. Trong rất nhiều tin đồn quanh cái chết của Lý Tiểu Long, có cả giả thiết ông bị Hội Tam Hoàng ám sát vì từ chối trả tiền bảo kê, theo Taipei Times.

Theo TIME, trong một thời gian dài Hội Tam Hoàng có vẻ đã im hơi lặng tiếng, không còn hoạt động công khai tại Hồng Kông như trước năm 1997. Tạp chí này dẫn lời Sharon Kwok, một nhà xã hội học chuyên nghiên cứu về Hội Tam Hoàng tại Đại học Thành thị Hồng Kông, cho biết: 

“Giờ thì họ không đến trước mặt mọi người và nói rằng mình là thành viên bang 14K rồi đòi tiền nữa. Một số người chuyển sang kinh doanh những ngành nghề hợp pháp hơn. Họ không di cư đi đâu cả, đơn giản là mạng lưới đã thay hình đổi dạng”.

Thế nhưng, tháng 2.2014, việc cựu Tổng biên tập tờ Minh Báo, Hồng Kông, nổi tiếng vì những bài báo chỉ trích chính quyền, bị đâm trí mạng bằng một con dao chặt thịt đã gợi lại nỗi ám ảnh của người dân về Hội Tam Hoàng. Truyền thông miêu tả cuộc tấn công ông Lau được thực hiện “đúng cách Hội Tam Hoàng”, theo New York Times.

Phương Thảo

 

>> Công chức Hồng Kông trở lại làm việc khi biểu tình tạm lắng xuống
>> Tường thuật từ Hồng Kông: Trắng đêm sôi sục ở Mong Kok
>> Người biểu tình Hồng Kông rút lui một phần

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.