Hội nhập kinh tế: Nơi trú ẩn mới ?

Thu Thảo
Thu Thảo
26/06/2018 19:30 GMT+7

Bloomberg dẫn lời các chuyên gia nhận định thị trường chứng khoán Nhật Bản với các doanh nghiệp nhiều tiền mặt nhưng ít mạo hiểm của nước này có thể là “thiên đường trú ẩn an toàn” cho giới đầu tư.

Nhận định được đưa ra giữa lúc chiến tranh thương mại giữa Mỹ và một số bên khác có thể bùng phát bất cứ lúc nào cũng như việc đường cong lợi suất trái phiếu Mỹ có nguy cơ đảo ngược.
Từ đầu năm đến nay, thị trường chứng khoán Nhật tương đối bình ổn với chỉ số Topix chỉ hạ chưa đầy 2% xét theo USD, còn hệ số giá trên lợi nhuận cổ phiếu (tỷ lệ P/E) đang thấp hơn mức trung bình 5 năm qua. Ngoài ra, từ năm 2008 đến nay, giới doanh nghiệp Nhật vẫn cố gắng giảm nợ thay vì tận dụng chính sách tiền tệ dễ dàng của ngân hàng trung ương để vay thêm.
Ngược lại, các công ty Mỹ liên tục phát hành trái phiếu rủi ro và tìm kiếm các khoản vay đòn bẩy. Hiện khả năng trả nợ trung bình của một doanh nghiệp thuộc chỉ số S&P 500 ở Mỹ đang ngày càng giảm.
Điều này đặt ra câu hỏi liệu tại Mỹ có đang hình thành các “doanh nghiệp xác sống” chỉ tồn tại nhờ tín dụng ngân hàng dễ dàng hay không. Chỉ cần Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) thắt chặt chính sách tiền tệ là các công ty “xác sống” sẽ phải tăng vốn cổ phần, bán tài sản, thậm chí phá sản.
Trong bối cảnh bất ổn chực chờ và tình hình có thể sẽ khó khăn hơn, thị trường Nhật với những doanh nghiệp vừa “bảo thủ” vừa còn nguồn dự trữ tiền mặt dồi dào có thể chứng minh mình là “thiên đường an toàn nhất”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.