Hội nhập kinh tế: Nỗ lực chưa đủ

28/06/2018 00:00 GMT+7

Có dự báo lo ngại giá dầu có thể bị đẩy lên mức trung bình 90 USD/thùng.

Cuối tuần trước, Hội nghị Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu (OPEC) mở rộng có sự tham gia của Nga đã tạo tín hiệu tốt cho thị trường khi các bên cam kết tăng sản lượng cung cấp thêm khoảng 1 triệu thùng mỗi ngày. Thời gian qua, OPEC và Nga phối hợp cắt giảm sản lượng đã khiến giá dầu tăng cao.
Vì thế, trước thông tin mới, thị trường đã phản ứng tích cực. Ngày 22.6, thời điểm diễn ra hội nghị, giá dầu Brent và WTI lần lượt là 75,55 USD/thùng và 68,58 USD/thùng, thì đến ngày 25.6 giảm còn 74,73 USD/thùng và 68,08 USD/thùng. Thế nhưng, tín hiệu khả quan chưa được bao nhiêu thì giá dầu hôm qua lại tăng lên. Cụ thể, giá dầu Brent trên thị trường London (Anh) là 76,42 USD/thùng, giá dầu WTI trên thị trường New York (Mỹ) là 70,77 USD/thùng. Đây là kết quả của việc Mỹ đề nghị các đồng minh phối hợp tăng cường trừng phạt Iran, thành viên OPEC. Điều này đồng nghĩa với việc nguồn cung trên thị trường bị ảnh hưởng nặng. Thêm vào đó, một thành viên OPEC khác là Venezuela đang bất ổn kinh tế khiến năng lực khai thác giảm sút. Rồi một khu vực khai thác dầu ở Libya vừa bị các tay súng chiếm giữ nên nguồn khai thác từ nước này cũng giảm.
Tất cả những diễn biến vừa nêu có thể gây giảm nguồn cung lên đến hàng triệu thùng dầu mỗi ngày, khiến cam kết mới của OPEC và Nga chưa đủ tạo nên sự lạc quan lâu dài. Vì thế, có dự báo lo ngại giá dầu có thể bị đẩy lên mức trung bình 90 USD/thùng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.