Hội nhập kinh tế: Giá dầu 'nóng' theo Syria

17/04/2018 10:39 GMT+7

Đến hôm qua, giá dầu dù có phần hạ nhiệt nhưng vẫn ở mức cao sau khi Mỹ - Anh - Pháp oanh kích nhằm vào Syria.

Cụ thể, giá dầu đã tăng lên mức cao nhất trong 3 năm qua khi giá dầu WTI trên thị trường New York (Mỹ) khoảng 67 USD/thùng, giá dầu Brent trên thị trường London (Anh) lên mức hơn 72 USD/thùng.
Có thể thấy, trong suốt những tháng qua, giá dầu liên tục bị tác động bởi nhiều yếu tố dài hạn lẫn ngắn hạn, cả kinh tế và chính trị. Đầu tiên là việc Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu (OPEC) và Nga phối hợp cắt giảm sản lượng khai thác để tăng giá trong suốt hơn 1 năm qua. Rồi căng thẳng thương mại giữa Mỹ và một số nước, đặc biệt là Mỹ - Trung. Mỗi diễn biến có thể dẫn đến tác động theo nhiều mặt khiến giá dầu càng khó đoán định.
Nay, tình hình khu vực Ả Rập, Trung Đông lại trở nên căng thẳng và cao trào là Mỹ - Anh - Pháp oanh tạc Syria. Mọi chuyện sẽ chưa dừng lại dù việc phương Tây tấn công đã tạm lắng. Đó là vì các thế lực trong khu vực như Israel, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ… cùng một số lực lượng quân sự khác sẽ còn tiến hành nhiều động thái “ăn miếng trả miếng” với nhau sau sự kiện trên. Nhiều khả năng, Iran sẽ không chịu để yên cho một số đối thủ. Cứ như thế, tình hình khu vực càng trở nên khó ổn định trong thời gian ngắn sắp đến.
Thực tế đó khiến cho giá dầu sẽ còn bị nhiều tác động. Và khi giá dầu biến động mạnh thì nền kinh tế toàn cầu khó ổn định, nhất là trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa một số nền kinh tế lớn chưa thực sự hạ nhiệt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.