Hội nghị Liên Hiệp Quốc về nhân đạo: Đầu voi, đuôi chuột

25/05/2016 07:50 GMT+7

Hội nghị cấp cao của Liên Hiệp Quốc (LHQ) về nhân đạo tổ chức ở Thổ Nhĩ Kỳ đã diễn ra không như mong đợi của ban tổ chức.

Mục đích của hội nghị là tìm ra biện pháp thích hợp và khả thi, nhằm tổ chức kịp thời hơn, hiệu quả hơn việc cứu trợ khẩn cấp cũng như giúp đỡ lâu dài người tị nạn trên thế giới. Đây là lần đầu tiên LHQ đứng ra tổ chức hẳn một hội nghị cấp cao về chủ đề này.
Vấn đề đặt ra không phải là tìm kiếm cam kết tài chính của các bên tham dự mà là phối hợp hoạt động cứu trợ và ngăn chặn vấn đề tị nạn từ gốc rễ.
Ý tưởng rất tích cực, đáng khích lệ và thời sự bởi vấn đề tị nạn đang ngày càng thêm nhức nhối đối với cộng đồng quốc tế. Theo LHQ, hiện có khoảng 60 triệu người tị nạn và khoảng 125 triệu người khác bị ảnh hưởng của tị nạn cần sự trợ giúp của thế giới. Thổ Nhĩ Kỳ được lựa chọn làm nơi tổ chức hội nghị bởi nơi đây hiện là một trong những trung tâm tị nạn lớn nhất trên thế giới với hơn 3 triệu người. LHQ muốn qua đó làm nổi bật tính cấp thiết của việc giải quyết vấn đề tị nạn.
Chỉ có điều hội nghị lớn bàn về vấn đề cấp bách của thế giới nhưng sự tham gia lại nghèo nàn. Gần như tất cả các nước lớn và giàu chỉ tham dự ở cấp thấp. Chỉ thấy có Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Thủ tướng Đức Angela Merkel. Bà Merkel đến chủ yếu để thương thảo với ông Erdogan về thực hiện thỏa thuận giữa EU và Thổ Nhĩ Kỳ nhằm ngăn chặn dòng người tị nạn đổ về EU. Có thiên thời vẫn không cứu vãn nổi sự thiếu vắng của địa lợi và nhân hòa.
Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon và Thủ tướng Đức Angela Merkel trong hội nghị Reuters
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.