Hội nghị 'không cà vạt' Mỹ - ASEAN

16/02/2016 11:35 GMT+7

Tại hội nghị cấp cao Mỹ - ASEAN lần đầu tiên tổ chức ở Sunnylands, cả Tổng thống chủ nhà Barack Obama lẫn các vị khách lãnh đạo Đông Nam Á đều không đeo cà vạt.

Tại hội nghị cấp cao Mỹ - ASEAN lần đầu tiên tổ chức ở Sunnylands, cả Tổng thống chủ nhà Barack Obama lẫn các vị khách lãnh đạo Đông Nam Á đều không đeo cà vạt.

Các nhà lãnh đạo tham gia hội nghị cấp cao Mỹ - ASEAN tại Sunnylands (California, Mỹ) không đeo cà vạt. Trong ảnh: Tổng thống Mỹ chào đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến dự hội nghị tại Sunnylands sáng 16.2 (giờ VN) - Ảnh: ReutersCác nhà lãnh đạo tham gia hội nghị cấp cao Mỹ - ASEAN tại Sunnylands (California, Mỹ) không đeo cà vạt. Trong ảnh: Tổng thống Mỹ chào đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến dự hội nghị tại Sunnylands sáng 16.2 (giờ VN) - Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chọn vùng đất nắng ấm Sunnylands tại phía nam bang California để gặp lãnh đạo các nước Đông Nam Á trong hai ngày hội nghị Mỹ - ASEAN lần đầu tiên được tổ chức ở Mỹ (15 - 16.2). Không chỉ lựa chọn địa điểm là khu nghỉ dưỡng sang trọng để các nhà lãnh đạo trò chuyện, đây còn là hội nghị mà cả chủ lẫn khách đều không cần đeo cà vạt trịnh trọng như các hội nghị khác.
Tổng thống Mỹ Barack Obama (phải) và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tươi cười chụp ảnh lưu niệm ngoài phòng hội nghị - Ảnh: Reuters
Mặc dù là hội nghị cấp cao đặc biệt nhưng đây không phải là hội nghị chính thức, và Tổng thống Mỹ cùng các nhà lãnh đạo ASEAN không cần thắt trên cổ áo những chiếc cà vạt trang trọng. Thay vào đó, những vị khách đặc biệt của ông Obama sẽ thoải mái với sơ mi và áo vest khoác ngoài.
Thủ tướng Malaysia Najib Razak (phải) và Tổng thống Indonesia (trái) Widodo mặc chiếc sơ mi trắng không cần thắt cà vạt - Ảnh: Reuters
Cả Thủ tướng Campuchia Hun Sen cũng không cà vạt trên bàn hội nghị với các nhà lãnh đạo khác - Ảnh: Reuters
Ngoại trưởng nước chủ nhà John Kerry cũng vậy - Ảnh: Reuters
Trước đây, Tổng thống Obama cũng từng đón tiếp một số nguyên thủ quốc gia bằng các cuộc gặp "không cà vạt" như lần tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi năm 2013 và quốc vương Abdullah II của Jordan vào năm 2014. Cả hai sự kiện trên đều diễn ra tại vùng đất nắng ấm Sunnylands.
Tổng thống Mỹ Barack Obama mời vua Brunei, Hassanal Bolkiah vào bàn hội nghị tại Sunnylands - Ảnh: Reuters
Phó cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ, ông Ben Rhodes cho biết ông Obama thích kiểu nói chuyện tự nhiên thoải mái với các nhà lãnh đạo khác. Sunnylands “phù hợp cho những cuộc thảo luận có chiến lược trong khung cảnh rất thanh bình, ở đó các nhà lãnh đạo có thể tìm hiểu nhau và thực sự tận dụng khoảng thời gian cùng nhau vốn không thể thực hiện trong một cuộc họp dài một giờ ở Nhà Trắng”, AP dẫn lời ông Rhodes.
Xem clip Tổng thống Mỹ Barack Obama đón tiếp Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự hội nghị Mỹ - ASEAN ở Sunnylands, California sáng 16.2.2016 (giờ VN):
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.