Hội nghị cấp cao EU: Khó quá hóa bí

22/10/2016 09:46 GMT+7

Hội nghị cấp cao vừa rồi là một trong những lần hội họp khó khăn nhất của EU.

Khối này muốn thể hiện là vẫn đủ khả năng kiểm soát tình hình và giải quyết ổn thỏa mọi vấn đề dù tình thế có khó khăn phức tạp đến mấy. 
Thực tế sau hội nghị cho thấy không phải như vậy. Nguyên do ở chỗ mọi vấn đề đều quá khó nên EU chưa tìm được giải pháp.
Trong chương trình nghị sự là chuyện Anh ra khỏi liên minh (Brexit), cuộc khủng hoảng người tị nạn và quan hệ với Nga. Chủ đề nào cũng đặt ra cho EU những câu hỏi chưa thể trả lời được.
Brexit là chuyện ván đã đóng thuyền nhưng Anh vẫn để EU trong tình thế mờ mịt về lộ trình thời gian và các điều khoản cần thỏa thuận. Vấn đề tị nạn tuy đã giảm bớt áp lực nhưng hoàn toàn không phải đã được giải quyết vì vẫn phụ thuộc vào quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ.
Trong đó, EU bị dẫn dắt và bắt làm con tin chứ không phải ngược lại. Còn về Ukraine và Syria, EU vẫn bị Nga tiếp tục chơi trò ú tim. Nội bộ khối vẫn phân hóa sâu sắc vì những chuyện này. Chưa kể đến nguy cơ việc phê chuẩn thỏa thuận mậu dịch tự do giữa EU với Canada (Ceta) bị phủ quyết và đàm phán với Mỹ về Quan hệ đối tác xuyên Đại Tây Dương về thương mại và đầu tư (TTIP) chưa biết đến khi nào mới kết thúc.
Cả hai ứng viên tổng thống Mỹ là ông Donald Trump và bà Hillary Clinton, đều công khai phản đối TTIP. Tất cả đều quá khó, khiến hội nghị cấp cao vừa qua không thể thành công. EU cố vớt vát bằng cách tỏ ra nhất trí nội bộ nhưng thực chất thì nhìn đâu cũng thấy bế tắc giải pháp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.