Hội nghị ASEAN khai mạc trong nỗ lực xoa dịu của Philippines

06/09/2016 17:29 GMT+7

Hội nghị Cấp cao ASEAN thứ 28 và 29 vừa khai mạc chiều nay 6.9 tại thủ đô Vientiane (Lào) trong nỗ lực xoa dịu dư luận của Philippines sau phát biểu gây sốc của Tổng thống Rodrigo Duterte.

Lãnh đạo 10 quốc gia ASEAN đã có mặt đông đủ tại lễ khai mạc do Thủ tướng nước chủ nhà Thongloun Sisoulith chủ trì.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Chủ tịch Lào Bounnhang Vorachith nhấn mạnh ASEAN nay “không chỉ là một tổ chức liên nghị viện của 10 quốc gia, mà còn là của các quốc gia ngoại khối”.

Các lãnh đạo ASEAN vào phòng họp Thục Minh

Bên cạnh các cuộc họp của lãnh đạo trong khối, Hội nghị lần này cũng bao gồm một loạt cuộc họp cấp cao giữa ASEAN với 8 cường quốc thế giới, gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Úc, New Zealand, Nga và Mỹ, trong khuôn khổ Thượng đỉnh Đông Á, và với từng quốc gia theo thể thức ASEAN + 1 và ASEAN + 3 với Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Câu trả lời hằn học của ông Duterte là... nhằm vào phóng viên đặt câu hỏi

Sau phát biểu của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 5.9 được cho là thô thiển, xúc phạm Tổng thống Mỹ Barack Obama, khiến Washington quyết định hủy cuộc gặp song phương giữa hai nhà lãnh đạo hai quốc gia đồng minh lâu đời dự kiến diễn ra chiều hôm nay tại Vientiane bên lề hội nghị, các trợ lý của ông Duterte hôm nay ra sức xoa dịu dư luận.

Ngay sáng nay, phát ngôn viên của chính phủ Philippines đã tổ chức họp báo bên lề hội nghị, ngỏ lời xin lỗi và thanh minh.

“Tổng thống Duterte lấy làm tiếc về phát biểu của ông ấy trước báo chí gây tranh cãi nhiều như vậy. Ông ấy đã bày tỏ sự trân trọng sâu sắc và lòng quý mến đối với Tổng thống Obama và mối quan hệ đối tác lâu đời giữa hai quốc gia”, phát ngôn viên Ernesto Abella đọc thông cáo của Tổng thống.

Chủ tịch hội đồng pháp lý của Tổng thống Philippines, ông Salvado Panelo Thục Minh

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn của Thanh Niên về vấn đề này, Chủ tịch hội đồng pháp lý của Tổng thống Philippines, ông Salvado Panelo nói rằng lời của ông Duterte bị “hiểu nhầm vượt ngoài ngữ cảnh”.

“Tổng thống Duterte khá tức giận đối với người phóng viên đã đặt câu hỏi đề cập khả năng Tổng thống Obama sẽ lên tiếng với ông Duterte về vấn đề nội bộ của Philippines. Anh ta hỏi với cung cách của một kẻ bề trên. Và câu trả lời hằn học của Tổng thống Duterte là nhằm vào anh phóng viên đó”.

Ông Panelo cũng nói rằng ông không nghĩ Tổng thống Obama sẽ nêu vấn đề này trong cuộc gặp song phương, vì như thế “chẳng khác nào can thiệp vào chuyện nội bộ nước khác”.

Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith phát biểu Thục Minh

“Thiện chí”

Trả lời câu hỏi về vấn đề Biển Đông và phán quyết hồi tháng 7 của Tòa trọng tài thường trực Liên Hiệp Quốc trong vụ Philippines kiện Trung Quốc về vấn đề Biển Đông, ông Panele xác nhận Tổng thống Duterte sẽ không nêu vấn đề này trong các cuộc họp tại Hội nghị ASEAN lần này.

“Anh không muốn làm mất mặt thêm phía bên kia chứ?”, ông Panelo lý giải. Ông nói vấn đề này sẽ được Tổng thống Duterte đề cập ở một dịp khác “thích hợp hơn”, nhưng không nói rõ dịp nào. “Chúng tôi muốn tạo dựng thiện chí với Trung Quốc”, ông nói thẳng.

Lãnh đạo ASEAN tham gia phiên họp toàn thể Thục Minh
Đoàn Việt Nam do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đã đến Vientiane trưa nay 6.9. Ngay sau khi đến nơi, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có các cuộc gặp song phương với Thủ tướng nước chủ nhà Thongloun Sisoulith và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte trước khi dự lễ khai mạc Hội nghị.
Sau lễ khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các quốc gia ASEAN khác họp phiên toàn thể cấp cao đầu tiên của Hội nghị.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.